Tiếng Việt | English

19/02/2016 - 10:51

Trí thức - nguyên khí của quốc gia

Đã thành thông lệ, những ngày đầu xuân, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong tỉnh có dịp gặp nhau, tay bắt, mặt mừng, giao lưu, trao đổi những vấn đề cùng quan tâm khi đất nước, tỉnh nhà bước sang năm mới. Môi trường thân thiện này được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hằng năm nhằm ghi nhận, tôn vinh, lắng nghe đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà - những người đã, đang có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển quê hương.

Điều đó cho thấy, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đề cao vai trò, vị trí của lực lượng này. Năm nay, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh cùng đến gặp mặt chúc xuân và thông tin tình hình, kết quả phát triển KT-XH năm qua và những định hướng trong năm mới để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đóng góp ý kiến, phản biện về những chủ trương, chính sách lãnh đạo, điều hành của tỉnh,...

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” - ngày xưa đã vậy, nay càng hơn thế! Trong mọi thời đại, tri thức luôn là nền tảng, động lực phát triển xã hội. Đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức.

Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, đội ngũ trí thức trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiều nhiệm kỳ gần đây đều đề ra chương trình đột phá về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đó chính là những định hướng, giải pháp mang tính đột phá, góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trên các lĩnh vực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Mặt khác, thực tiễn xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,... là những đề tài, mảnh đất màu mỡ, tư liệu phong phú để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tự do nghiên cứu, sáng tạo. Với vai trò “bà đỡ” của các tổ chức, các hội, đội ngũ trí thức trong tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo, cải tiến kỹ thuật và áp dụng có hiệu quả vào sản xuất và đời sống.

Các hoạt động sáng tác, quảng bá, biểu diễn tác phẩm văn học-nghệ thuật ngày càng chất lượng và giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc, góp phần xây dựng và bồi đắp cốt cách, tâm hồn con người Việt Nam vươn tới giá trị chân, thiện, mỹ.

“Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vưng”.

Quan điểm về trí thức của Đảng ta được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện, đi vào cuộc sống và thu được những kết quả hết sức thiết thực. Mong rằng, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà cùng đồng tâm hiệp lực, ra sức cống hiến, nghiên cứu, sáng tạo, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vì một Long An phát triển nhanh và bền vững./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết