Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 11:37

Long An

Triển khai công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và tác hại thuốc lá


Quang cảnh hội nghị

Liên đoàn Lao động tỉnh Long An phối hợp Sở Y tế và Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tổ chức Hội nghị triển khai công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và tác hại của thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ).

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi về phòng, chống HIV/AIDS và tác hại của thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên công đoàn và CN,LĐ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần phòng ngừa các tệ nạn xã hội và bệnh do thuốc lá gây ra.

Từ tháng 8-1993 đến 8-2014, toàn tỉnh Long An có 4.374 ca nhiễm HIV, đã chuyển qua AIDS 2.465 ca, tử vong 1.334 ca, số ca nhiễm HIV/AIDS còn sống đang quản lý là 1.213.

Nội dung chủ yếu của chính sách phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc là không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nhiễm HIV, không xét nghiệm HIV bắt buộc, tạo điều kiện cung cấp thông tin giáo dục truyền thông HIV cho người lao động….

Song song đó, cần tuyên truyền rộng rãi và thực hiện tốt Chỉ thị số 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 30-11-2005 về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế…

Đối với thuốc lá, đây là một trong những nguyên nhân gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội, có tỷ lệ tử vong và bệnh tật lớn - đứng thứ 2 tại Việt Nam. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Hút thuốc lá dễ mắc các bệnh như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,… Hiện nay, nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá, đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá./.

Lê Ngọc

 

 

Chia sẻ bài viết