Tiếng Việt | English

18/07/2019 - 20:09

Triển khai phương pháp sử dụng robot trong phẫu thuật, xạ trị ung thư

Tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỷ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các bác sỹ Bệnh viện K thực hiện một ca phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bệnh viện K đã ký kết với Viện Ung thư châu Âu để Viện chuyển giao, đào tạo về phẫu thuật bằng robot trong điều trị, phòng chống bệnh ung thư. Hiện tại robot đã về bệnh viện.

Đây là phương pháp mới với bệnh viện và đang được các bác sỹ gấp rút hoàn thiện các thủ tục cần thiết để trong tháng Bảy, tháng Tám sẽ đưa vào hoạt động.

Thông tin trên được giáo sư Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K đưa ra tại Hội thảo phòng chống ung thư lần thứ 19 diễn ra chiều 18/7, tại Hà Nội.

Bệnh ung thư đã tăng cấp độ rất nhanh

Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay, Việt Nam trong những năm gần đây bệnh ung thư đã tăng cấp độ rất nhanh.

Theo thống kê, năm 2000 số trường hợp mắc mới bệnh ung thư mới chỉ ở mức 68.000 người/năm. Trong chưa đầy hai thập kỷ, đến năm 2018 - số trường hợp mắc mới bệnh ung thư một năm đã lên tới hơn 165.000 người, gấp hơn 2 lần. Dự kiến, đến năm 2020 con số này sẽ vượt mức 200.000 ca mắc mới ung thư mỗi năm.

“So với các nước khác, Việt Nam chưa phải là nước có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao nhất, nhưng điều chúng ta cần suy ngẫm, đó là số người tử vong do bệnh ung thư ở mức cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới,” Thứ trưởng Tiến chỉ rõ.

Tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỷ lệ 104/100.000 dân.

Vị lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, những số liệu trên cho thấy, cần có những quan tâm đúng mức nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư như: nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh viện K đã ký kết với Viện Ung thư châu Âu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
300.0000 người chung sống với bệnh ung thư

Giáo sư Trần Văn Thuấn cho biết, báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế cho thấy, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư. Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội.

Chính vì vậy, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư là hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành y tế nói riêng và xã hội nói chung.

Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 dựa trên nền tảng kỹ thuật số đang dần làm thay đổi cuộc sống và trong chính dịch vụ khám, chữa bệnh tại Việt Nam. Ngành y tế Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, tiên phong thử nghiệm nhiều ứng dụng điện tử góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao về sự phát triển của Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia vì đã có nhiều cải tiến kỹ thuật và đang trong quá trình ứng dụng công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư, xây dựng hệ thống y tế trực tuyến Telemedicine nhằm hỗ trợ trực tuyến các bệnh viện vệ tinh, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (big data), sử dụng robot trong phẫu thuật và xạ trị ung thư.

“Tôi hy vọng trong thời gian tới, bệnh viện K sẽ áp dụng thành công các công nghệ trên và góp phần nhân rộng các thành công này tại các bệnh viện, nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị ung thư,” Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh.

Hội thảo phòng chống ung thư diễn ra trong hai ngày (18,19/7) là dịp để các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ một cách toàn diện trong lĩnh vực kiểm soát ung thư. Đó là các lĩnh vực như: Dự phòng và sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư; Các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư; Chăm sóc giảm nhẹ bệnh ung thư; Chi phí và hiệu quả trong phòng chống bệnh ung thư…

Ban tổ chức cũng nhận được hơn 250 bài đăng ký báo cáo, đăng ký tham dự của hơn 1.000 các bác sỹ, điều dưỡng, nghiên cứu viên chuyên ngành ung thư./.

Ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ, hợp tác của các chuyên gia quốc tế, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 07 chuyên gia nước ngoài có nhiều cống hiến trong xây dựng và phát triển Bệnh viện K cũng như công tác phòng chống ung thư.

Cũng trong chiều 18/7, Bệnh viện K ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Ung thư Châu Âu về nội dung đào tạo phẫu thuật robot, nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo, hội nghị và trao đổi chuyên môn với các bên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết