Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 11:09

Triển khai xây dựng Viện khoa học công nghệ V-KIST trong quý 3

 

Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: Danh Lam/TTXVN)

Tại cuộc họp báo quý 2 được tổ chức tại sáng 9/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, trong quý ​3, đơn vị này sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng triển khai xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Đây là bước đi tiếp theo sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 50/2015/NĐ-CP vào ngày 18/5 về việc thành lập V-KIST, có hiệu lực từ ngày 15/7 tới.

Theo Nghị định 50, V-KIST được thành lập trên cơ sở Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc, là tổ chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
V-KIST cũng được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù, bảo đảm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài, người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học công nghệ tại Viện.

[V-KIST là nơi thí điểm những chính sách mới cho ngành khoa học]

Theo kế hoạch V-KIST là một viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công nghiệp với đội ngũ cán bộ nghiên cứu đạt trình độ quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, theo mô hình công lập với cơ chế tự chủ cao.

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với phóng viên VietnamPlus, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, để xây dựng V-KIST, phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 35 triệu USD từ vốn ODA không hoàn lại và vốn đối ứng của Việt Nam cũng tương tự.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, V-KIST chính là địa chỉ để thí điểm những cơ chế chính sách mới. Khi những cơ chế này phát huy tác dụng và V-KIST thành công, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đề xuất với Quốc hội và Chính phủ biến những cơ chế đặc thù, cơ chế ưu đãi đặc biệt trở thành những cơ chế chung mang tính đại trà./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết