Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 15:48

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Sẽ tổ chức khắp các huyện

Sáng mai (29-7-2015), Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) phối hợp UBND tỉnh Long An tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Nhà thiếu nhi tỉnh Long An (dự kiến triển lãm diễn ra từ ngày 29/7 đến 2/8/2015). Báo Long An có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở TT-TT Long An - Nguyễn Hòa Nhã xung quanh sự kiện này.

PV: Chào ông, xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn! Được biết, Bộ TT-TT phối hợp UBND tỉnh tổ chức triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Long An. Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị triển lãm đến thời điểm này như thế nào?

Ông Nguyễn Hòa Nhã: Đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã được thành lập, kế hoạch đã xây dựng, triển khai; Ban Tổ chức cũng đã họp phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan và đang đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính thẩm định kinh phí.

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc triển lãm?

Ông Nguyễn Hòa Nhã: Thông qua việc triển lãm, trưng bày các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, các ấn phẩm xuất bản,... giúp người dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Triển lãm cũng nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, kiều bào nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ: Đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên,... Thông qua đó, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng các tư liệu lịch sử được công bố, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PV: Ông có thể cho biết thêm về nội dung, thời gian cũng như địa điểm tổ chức cuộc triển lãm?

Ông Nguyễn Hòa Nhã: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ TT-TT phối hợp các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tiến hành sưu tầm, thẩm định và in ấn.

Triển lãm gồm 3 hoạt động chính diễn ra tại Nhà Thiếu nhi tỉnh gồm: Tổ chức họp báo lúc 8 giờ ngày 28-7-2015 do Bộ TT-TT, các chuyên gia nghiên cứu về biển, hải đảo Việt Nam và Sở TT-TT tỉnh chủ trì; tổ chức tập huấn về công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới vào lúc 13 giờ 30 ngày 28-7-2015 và hoạt động triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 7 giờ 30 ngày 29-7-2015 đến ngày 2-8-2015. Thời gian mở cửa triển lãm: Buổi sáng: 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều: 14 giờ đến 17 giờ, buổi tối: 18 giờ đến 21 giờ.

PV: Ban Tổ chức sẽ tạo điều kiện như thế nào để người dân tham quan triển lãm?

Ông Nguyễn Hòa Nhã: Ban Tổ chức sẽ có hướng dẫn đến từng huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh để thông tin đến người dân. Các huyện, các ngành sẽ tổ chức đoàn tham quan triển lãm theo lịch do Ban Tổ chức sắp xếp để tránh tình trạng quá tải. Đồng thời, trong suốt thời gian triển lãm, người dân có thể đến tham quan tự do. Cuộc triển lãm kéo dài nhiều ngày, tạo điều kiện cho người dân tham quan thuận tiện.

Sau triển lãm, toàn bộ tư liệu, hình ảnh, bản đồ sẽ được Bộ TT-TT in lại, giao lại cho tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tiếp nhận, tổ chức triển lãm tại các huyện. Đồng thời, nếu các ban, ngành nào cần sẽ được mượn triển lãm ở cơ quan, đơn vị mình.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết