Tiếng Việt | English

08/12/2017 - 05:12

Triều cường nhiều nơi ở Sài Gòn đã lập kỷ lục mới: hơn 1,7m

Đỉnh triều tại hàng loạt các nơi như sông Sài Gòn, kênh Đông Điền (TP.HCM), Thủ Dầu Một (Bình Dương) đều lập kỷ lục mới gây ngập nước rộng hơn và sâu hơn.

Triều cường lên cao gây ngập sâu trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước thực đo sáng ngày 06/12 tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn đạt 1,71 mét, tại kênh Đông Điền, huyện Nhà Bè là 1,72 mét. 

Đỉnh triều này được xem là kỷ lục mới, phá vở kỷ lục cũ là 1,68 mét tại trạm Phú An và 1,70 mét ở Nhà Bè trong các năm 2013 và 2014. 

Tương tự, ở Thủ Dầu Một, Bình Dương, đỉnh triều cũng lập kỷ lục 1,62 mét, trong khi trước nay mức cao nhất chỉ 1,59 mét.

Theo Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị TP.HCM, đỉnh triều như trên làm ngập 11 điểm trên toàn thành phố, các điểm ngập tập trung khu vực quận 2, 7, 8, Bình Thạnh, Bình Tân… 

Tại những điểm ngập trên, mức độ ngập và diện tích ngập tăng hơn so với trước đây.

Nhận định về nguyên nhân làm triều cường cao mức kỷ lục, ông Nguyễn Kiệt, Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết gió mùa đông bắc mạnh cấp 5-6, giật cấp 7 tạo sóng làm triều cường tăng thêm. 

Cũng theo ông Kiệt, tình trạng san lấp hạn chế khả năng chứa nước do quá trình phát triển đô thị cũng có thể là một trong những nguyên nhân nhưng cần phải có đề tài nghiên cứu khoa học thêm.

Đỉnh triều ngày càng cao có nguy cơ làm nhiều công trình chống ngập trở lên lỗi thời, nguy cơ ngập, mức độ ngập ngày càng trầm trọng thêm. Hiện khoảng 60% diện tích ở TP.HCM có cao độ dưới 1,5 mét.

Triều cường lên cao gây ngập sâu trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Người dân bì bõm lội nước do triều cường lên cao - Ảnh: HỮU KHOA

 

Triều cường lên cao gây ngập khiến nhiều xe chết máy - Ảnh: HỮU KHOA

Quang Khải/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích