Tiếng Việt | English

16/03/2016 - 10:24

Triệu phú nhà nông

Nhờ biết cách làm kinh tế cùng với tính cần cù, ông Phan Văn Rị ở ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã làm giàu từ nông nghiệp.

Nông dân sản xuất giỏi

Khởi nghiệp từ nghề nuôi bò nền, ông Rị từng hy vọng cuộc sống gia đình sẽ ổn định, nhưng giá bò khi đó lên, xuống thất thường nên số lãi ông thu về chưa cao. Sau 6 năm gắn bó, cuối cùng ông quyết định bán 6 con bò nền lấy vốn chuyển sang một hướng đi mới.

“Lúc này, tôi dùng tiền bán bò nền và tiền tích góp của gia đình mua 6 con bò sữa. Dù biết nuôi bò sữa cực nhọc, cần áp dụng nhiều kỹ thuật hơn bò nền nhưng tôi vẫn quyết tâm nuôi vì nếu thành công, lợi nhuận sẽ cao hơn” - ông Rị kể lại.

Quyết định ấy của ông từng khiến gia đình lo lắng khi phải bỏ ra số vốn quá nhiều mà thành công còn trông chờ vào may, rủi. Nhưng rồi, thành công không phụ lòng người chịu khó, từ 6 con bò sữa ban đầu, hiện nay, số lượng đàn tăng lên 15 con, trong đó, có 8 con đang cho sữa với số lượng120 kg sữa/ngày được bán cho Công ty Vinamilk với giá 14.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi năm, ông thu về khoảng 500 triệu đồng từ đàn bò sữa.

Để chạm đến thành công như ngày nay, ông Rị phải trải qua khoảng thời gian vất vả, tìm tòi học hỏi về nghề nuôi bò sữa. Ông nhớ lại, những năm đầu tập tành nuôi bò, do chưa nắm kỹ thuật nên bò hay bị bệnh, sữa không đạt chất lượng. Ông tìm đến học hỏi kinh nghiệm của những người có thâm niên nuôi bò sữa trong, ngoài huyện và chịu khó ngồi hàng giờ để lắng nghe, ghi chép đầy đủ những kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò sữa do Công ty Vinamlik hướng dẫn.

Ông Rị bảo rằng: “Nắm kỹ thuật chăn nuôi, cứ 3 tháng tôi dùng vôi Càn Long để vệ sinh chuồng trại. Bò thì tắm rửa sạch sẽ, cho ăn cỏ và cám no đủ mỗi ngày để lượng sữa thu được nhiều”.

Ngoài chăn nuôi lấy sữa, ông còn gầy giống để tăng dần số lượng đàn bò. Với thu nhập gần 500 triệu đồng/năm, ông Rị là một trong những triệu phú nhà nông thành công từ chăn nuôi bò sữa.

Đàn bò sữa mang về cho ông Phan Văn Rị thu nhập gần 500 triệu đồng/năm. (Trong ảnh, ông Phan Văn Rị chăm sóc đàn bò sữa)

Gia đình văn hóa

Cũng nhờ chăn nuôi có hiệu quả mà kinh tế gia đình khá giả, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Cả 2 người con gái của ông hiện đang công tác trong ngành công an và đều có gia đình riêng đầm ấm. Đây là niềm hạnh phúc với người nông dân một nắng hai sương, tảo tần vì cuộc sống gia đình.

Dẫu các con khôn lớn, cuộc sống ổn định nhưng ông Rị vẫn chưa ngơi nghỉ. Ngoài nuôi bò, ông còn làm thêm 2ha đất ruộng. Trong đó, 0,5ha ông dành trồng cỏ nuôi bò, còn 1,5ha đất trồng 2 vụ lúa, 1 vụ bắp.

Tiền lãi từ trồng trọt ông làm vốn đầu tư nuôi bò sữa và tham gia đóng góp các loại quỹ, phong trào của địa phương. Tết vừa qua, ông tham gia tặng quà cho hộ nghèo. Ngoài ra, thấy gia đình bà Hoa Thị Đẹt (ở gần nhà) có hoàn cảnh khó khăn, ông hỗ trợ bằng cách mua áo quần, tập vở cho cháu của bà đến trường. Hằng tháng, ông trả luôn khoản tiền điện mà hộ bà Đẹt sử dụng.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Hòa - Nguyễn Hoàng Tân cho biết: Ông Phan Văn Rị là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh từ năm 2011 đến 2014 và đang được đề nghị xét tặng danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương năm 2014 - 2015.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Rị còn tham gia Ban bảo vệ dân phố ấp và thường xuyên đóng góp các phong trào của Hội Nông dân./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích