Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 09:15

Triều Tiên cảnh báo vũ khí hạt nhân không phải là “trò chơi”

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên “không phải là một trò chơi” và tương lai của Triều Tiên không phụ thuộc vào các cuộc đàm phán.

Đây là tuyên bố được Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-Ryong đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra ngày 28/7 ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo ông Ji, năng lực hạt nhân của Triều Tiên không phải là thứ đồ chơi để đưa ra bàn đàm phán mà thực chất đó là phương tiện thiết yếu để Triều Tiên bảo vệ chủ quyền và quyền lợi thiết yếu của mình trước chính sách mà ông gọi là “thù địch và đe dọa” của Mỹ.

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-Ryong (Ảnh VOA)

Đại sứ Triều Tiên cũng nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ không thay đổi hoạt động hạt nhân nào của mình nếu Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên.

Theo ông Ji, Triều Tiên có quyền đương đầu với bất cứ phương thức chiến tranh nào của Mỹ, cũng như có quyền được hạn chế các hành vi gây hấn từ Mỹ.

Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra chỉ một ngày sau khi đặc phái viên Mỹ về đàm phán 6 bên liên quan đến chương trình hạt nhân Triều Tiên, ông Sydney Seiler để ngỏ khả năng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 ngày 14/7 vừa qua.

Cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên giữa Triều Tiên với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ đã lâm vào bế tắc trong suốt 6 năm qua. Hiện các bên đang nỗ lực để khôi phục lại tiến trình đàm phán này./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm Tin
Theo AFP 

Chia sẻ bài viết