Tiếng Việt | English

16/12/2017 - 23:55

Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo trong ngày 17/12

Theo Mirro, giới chuyên gia nhận định, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tưởng nhớ ngày mất của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đồng thời là cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 17/12 bằng vụ phóng thử tên lửa lần thứ 17 trong năm 2017.


Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 được phóng từ một địa điểm bí mật ngày 14/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trong báo cáo gần đây, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington cảnh báo về việc "gia tăng nguy cơ Triều Tiên sẽ tiến hành 'các hoạt động liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt' đáng kể trong 30 ngày tới với khả năng diễn ra vụ thử tên lửa đạn đạo mới vào khoảng ngày 17/12." 

Bản báo cáo được viết trước khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 - tên lửa tiên tiến mạnh nhất tính tới nay - hôm 29/11 vừa qua. 

Trong năm nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành phóng 23 tên lửa trong 16 vụ thử cùng với một vụ thử hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Một nguồn tin từ Đài châu Á Tự do (RFA) mới đây cho rằng, Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa trước khi hoàn tất chương trình vũ khí hạt nhân của mình.​

Theo AFP, ngày 16/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng sau khi Washington siết chặt quan điểm về đàm phán hạt nhân Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo Moskva không hỗ trợ gây sức ép với Bình Nhưỡng. 

Ông Ryabkov nói: "Thật buồn khi một lần nữa, những yêu cầu gây thêm áp lực với Bình Nhưỡng lại xuất hiện trong quan điểm của Mỹ. Đã tới lúc chấm dứt cuộc đua về đe dọa, gây sức ép, tống tiền và đưa ra các điều kiện tiên quyết để chuyển sang cuộc tìm kiếm giải pháp chính trị một cách nghiêm túc."

Ông Ryabkov lưu ý rằng, cả Washington và Bình Nhưỡng đang đặt ra các điều kiện tiên quyết để đàm phán và điều này là một nguy cơ leo thang căng thẳng không thể kiểm soát được. 

Trước đó, hôm 15/12, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã rút lại đề nghị mà ông đưa ra trước đó về đàm phán "vô điều kiện" nhằm khơi thông thế bế tắc với Bình Nhưỡng, động thái có thể do sức ép từ Nhà Trắng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết