Tiếng Việt | English

27/01/2018 - 23:10

Triều Tiên đánh giá tích cực công tác chuẩn bị Olympic của Hàn Quốc

Nhóm tiền trạm Triều Tiên thị sát Trung tâm Khúc côn cầu Kwandong ở Gangneung ngày 25/01. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Nhóm tiền trạm Triều Tiên thị sát Trung tâm Khúc côn cầu Kwandong ở Gangneung ngày 25/01. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 27/01, phái đoàn Triều Tiên đã trở về sau chuyến tiền trạm kéo dài 3 ngày nhằm chuẩn bị cho đoàn biểu diễn của nước này tới Hàn Quốc tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra từ ngày 9-25/02 tới.

Nhóm tiền trạm này gồm 8 người do ông Yun Yong-bok, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Thể thao Triều Tiên làm trưởng đoàn, đã tới Hàn Quốc qua tuyến đường bộ ở biên giới phía Tây trong sáng 25/01.

Trong 3 ngày ở lại Hàn Quốc, nhóm đã kiểm tra khu vực thi đấu tại Gangneung, cách thủ đô Seoul 260 km về phía Đông và thị trấn PyeongChang (Piêng Chang), nơi diễn ra Olympic.

Trong ngày cuối cùng, nhóm này cũng đã thanh sát khu vực lưu trú cho các vận động viên, đội cổ vũ và nhóm biểu diễn taekwondo.

Hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin đoàn khảo sát triều Tiên rất hài lòng với lịch trình dành cho nhóm biểu diễn taekwondo, chỉ bổ sung thêm một số yêu cầu nhỏ nhằm đảm bảo an toàn cho đội biểu diễn.

Trước đó, ngày 21/01, một nhóm tiền trạm gồm 7 người do bà Hyon Song-wol, người đứng đầu một ban nhạc nữ của Triều Tiên, đã đến kiểm tra các địa điểm biểu diễn nghệ thuật tại Hàn Quốc trong 2 ngày.

Trong vài tuần qua, hai miền Triều Tiên đã tổ chức hàng loạt các cuộc gặp thảo luận về sự tham gia của Triều Tiên tại Olympic PyeongChang 2018.

Theo kế hoạch, Bình Nhưỡng cử đoàn biểu diễn nghệ thuật gồm khoảng 140 thành viên ban nhạc, ca sỹ và nghệ sỹ múa tới Hàn Quốc cho sự kiện thể thao này.

Trước đó, Triều Tiên thông báo đoàn nghệ thuật trên sẽ đi theo đường bộ tới Hàn Quốc vào ngày 06/02 và trở về nước vào ngày 12/02.

Ngoài tham gia Olympic PyeongChang 2018, Triều Tiên cũng đã nhất trí cử một đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic dành cho người khuyết tật diễn ra từ 9-18/3 tới.

Triều Tiên được cho là sẽ cử đoàn đại biểu khoảng 400 người hoặc hơn tới Olympics PyeongChang.

Những kết quả trên được xem là bước đột phá chưa từng thấy trong lịch sử giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự "tan băng" trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết