Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 05:30

Triều Tiên dọa trừng phạt Tổng thống Donald Trump không thương tiếc

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 05/11 nêu rõ Triều Tiên sẽ thực hiện việc “trừng phạt không thương tiếc” đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump do những “tuyên bố ngớ ngẩn” của ông này nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản ngày 05/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bài viết, được đăng trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa ông Trump sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc, nhấn mạnh ông Trump phải nghe theo khuyến cáo của các chuyên gia Mỹ về việc ngay lập tức ngừng bắt chẹt liều lĩnh và không được đụng đến các vấn đề của Triều Tiên.

Rodong Sinmun cho rằng: “Không ai có thể nói trước khi nào ông Trump thực hiện hành động liều lĩnh. Cách duy nhất để kiểm soát hành động thiếu suy nghĩ của hắn là kiểm soát hắn bằng sức mạnh tuyệt đối. Nếu Mỹ đánh giá sai ý chí mạnh mẽ nhất của Triều Tiên và dám hành động một cách liều lĩnh thì Triều Tiên sẽ buộc phải giáng một đòn trừng phạt kiên quyết và mạnh mẽ vào Mỹ bằng việc huy động mọi sức mạnh. Mỹ sẽ không có sức lực nào để ngăn cản và sự hối hận của chúng sẽ là quá muộn."

Phát biểu tại Nhật Bản trước đó cùng ngày liên quan đến chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Đến nay đã có 25 năm của sự yếu kém hoàn toàn, do đó chúng ta đang áp dụng một cách tiếp cận rất khác."

Trong khi đó, express.co.uk đưa tin Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks, đã khuyến cáo rằng những khả năng quân sự sẵn sàng và đáng tin cậy nên được sử dụng để hậu thuẫn cho các biện pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế với nỗ lực giải quyết hiệu quả các mối đe dọa tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu trước một nhóm chỉ huy quân đội Hàn Quốc đương nhiệm và đã nghỉ hưu, Tướng Brooks nói: "Như các ngài thấy, tăng cường sức ép là cần thiết song cũng cần thêm các biện pháp ngoại giao và hành động kinh tế. Điều đó phải được tiến hành trên cơ sở các khả năng quân sự sẵn sàng và đáng tin cậy, đồng thời đó là điều mà chúng ta tập trung hàng ngày trong liên minh Hàn-Mỹ."

Về các khả năng quân sự, ông nói thêm: "Chúng tôi biết đó không phải là câu trả lời duy nhất để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên nếu không có khả năng đó, các hành động ngoại giao và kinh tế rất khó có thể giành được bất kỳ đòn bẩy hoặc động lực nào."

Phát biểu trên được Tướng Brooks đưa ra sau khi cuộc khảo sát mới do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành cho thấy, 84% người Mỹ tham gia thăm dò nghĩ rằng Tổng thống Trump "thực sự sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự" chống Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết