Tiếng Việt | English

13/05/2018 - 18:09

Triều Tiên đưa tin rộng rãi về việc đóng cửa cơ sở thử hạt nhân

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi được phá hủy tháp làm nguội (bên phải), ở Yongbyon. (Nguồn: REUTERS/ TTXVN)

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi được phá hủy tháp làm nguội (bên phải), ở Yongbyon. (Nguồn: REUTERS/ TTXVN)

Theo Yonhap, ngày 13/5, hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin rộng rãi về quyết định của Bình Nhưỡng đóng cửa cơ sở thử hạt nhân của nước này, động thái được xem là nêu bật thái độ nghiêm túc của quốc gia Đông Bắc Á này đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa. 

Tờ Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, đã đăng tải toàn văn thông báo của Bộ Ngoại giao công bố tối 12/5, rằng nước này sẽ xóa bỏ cơ sở thử hạt nhân Punngye-ri từ ngày 23-25/5. 

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cũng phát sóng hình ảnh một phát thanh viên đọc thông báo vào tối ngày 12/5. Việc truyền thông đăng tải rộng rãi thông báo của Bộ Ngoại giao dường như nhằm chứng tỏ không chỉ với cộng đồng quốc tế mà còn với người dân Triều Tiên rằng chính quyền nước này nghiêm túc trong cam kết phi hạt nhân hóa. 

Các hãng truyền thông nhà nước cũng đăng tải thông tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng và cuộc gặp của quan chức này với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho rằng hai bên đã có cuộc thảo luận sâu rộng về các vấn đề liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. 

Giáo sư Kim Yong-hyu tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) nhận xét: “Trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Triều Tiên dường như cố gắng cải thiện uy tín của mình thông qua việc chủ động không chỉ cho cộng đồng quốc tế mà chính người dân Triều Tiên biết về kế hoạch xóa bỏ cơ sở thử hạt nhân”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết