Tiếng Việt | English

25/06/2018 - 23:35

Triều Tiên kêu gọi Nhật Bản thể hiện thiện chí hòa bình

Ngày 25/6, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này sẽ không tỏ thiện chí với Nhật Bản cho tới khi Tokyo ngừng các hành động mà Bình Nhưỡng cho là nhằm vào Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Getty/Reuters)

Trong một bài bình luận, KCNA kêu gọi Nhật Bản chấm dứt các cuộc tập trận quy mô lớn, hoạt động tăng cường năng lực quân sự tấn công Triều Tiên và thể hiện thiện chí hòa bình.

Tuy nhiên, KCNA không đề cập tới vấn đề bắt cóc con tin mà phía Nhật Bản muốn thảo luận với Triều Tiên.

Bất chấp các cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ trong khuôn khổ một loạt hoạt động ngoại giao con thoi trong vòng một năm qua, hiện Bình Nhưỡng vẫn chưa ấn định thời điểm để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tương tự với Tokyo.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận nước này bắt cóc 13 công dân Nhật Bản trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, trong số đó 5 người đã hồi hương.

Nhật Bản đang kỳ vọng thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, qua đó Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc này.

Thủ tướng Abe luôn nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên là bước đi đầu tiên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, trong khi các quan chức trong chính quyền Nhật Bản duy trì quan điểm cứng rắn rằng Tokyo và Washington cần duy trì cảnh giác, cho đến khi Bình Nhưỡng có những nỗ lực cụ thể trong vấn đề phi hạt nhân hóa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết