Tiếng Việt | English

23/10/2015 - 16:31

Triều Tiên lên án tập trận Mỹ-Hàn, kêu gọi ký hiệp định hòa bình

Tàu chiến Hàn Quốc và Mỹ tham gia một cuộc tập trận. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 22/10 lên án việc Mỹ đang cân nhắc tiến hành một cuộc tập trận hải quân với Hàn Quốc và kêu gọi Washington ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên.

Người phát ngôn trên tuyên bố cuộc tập trận của Mỹ với Hàn Quốc - dự kiến có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Ronald Reagan của Mỹ - "là một thách thức công khai đối với đề xuất thẳng thắn và công bằng của Triều Tiên, cũng như đối với nguyện vọng chung của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới."

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70 vừa kết thúc hồi tháng 9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong nhấn mạnh cần khẩn cấp ký kết một hiệp định hòa bình thay thế cho hiệp định đình chiến sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Đầu tháng 10 này, Bình Nhưỡng đã nhắc lại lời kêu gọi ký hiệp định hòa bình với Mỹ, cho rằng một hiệp định như vậy sẽ giúp kiểm soát căng thẳng và xây dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong phản ứng của Mỹ cùng ngày, Washington cho biết sẽ không xem xét lời kêu gọi trên của Triều Tiên cho tới khi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim bày tỏ nghi ngờ về lời kêu gọi của Triều Tiên.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Triều Tiên khẳng định thất bại của cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là do "các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân và đe dọa hạt nhân không ngừng" của Mỹ.

Quan chức này nhấn mạnh: "Thực tế cho thấy cần khẩn trương ký kết một hiệp định hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ."

Từ sau Chiến tranh Triều Tiên, bán đảo này về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì chưa có một hiệp định hòa bình. Mỹ vẫn đang có 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết