Tiếng Việt | English

04/07/2019 - 14:33

Triều Tiên lên tiếng chỉ trích thái độ không nhất quán của Mỹ

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã cáo buộc Mỹ "quyết tâm" thực hiện những hành động thù địch đối với Bình Nhưỡng bất chấp việc bày tỏ mong muốn tiến hành đàm phán.

(từ trái sang): Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Khu phi quân sự (DMZ) ngày 30/6/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 03/7, phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc cho rằng Washington đã thể hiện thái độ thù địch thông qua bức thư kêu gọi thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng.

Theo phái đoàn Triều Tiên, bức thư trên được Mỹ, Anh, Pháp và Đức cùng đứng tên, gửi tới tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc yêu cầu trục xuất các lao động Triều Tiên ở nước ngoài về nước, đã nói lên một thực tế rằng Washington đang ngày càng thể hiện "quyết tâm thực thi các hành động thù địch đối với Bình Nhưỡng" cho dù có đề cập đến đối thoại Triều Tiên-Mỹ.

Điểm đáng chú ý là bức thư được gửi đi ngày 29/6 - đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt tại Khu phi quân sự (DMZ), chia tách hai miền Triều Tiên.

Tuyên bố của phái đoàn Triều Tiên cũng đề nghị tất cả các nước duy trì cảnh giác trước "những âm mưu có tính toán" của Mỹ nhằm hủy hoại bầu không khí hòa bình mà rất khó khăn mới có thể tạo dựng được trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng hiện là thời điểm cần tập trung vào cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng nhằm tạo dựng tiến triển đạt được tại cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên nhằm bác bỏ một bài báo địa phương rằng Seoul đã nói với Bình Nhưỡng về sự cần thiết tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhân cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại làng đình chiến Panmunjom ngày 30/6 vừa qua.

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ Seoul đang nỗ lực đảm bảo việc cải thiện quan hệ liên Triều với tiến triển trong quan hệ Triều-Mỹ. Hiện cần tập trung vào cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington trên cơ sở các kết quả của cuộc gặp ba bên Hàn-Mỹ-Triều tại Panmunjom.

Trong cuộc gặp ở Panmunjom, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí nối lại cuộc đàm phán cấp chuyên viên trong khuôn khổ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong vài tuần tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết