Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 21:45

Triều Tiên mong muốn xây dựng thế giới không vũ khí hạt nhân

Sputniknews đưa tin, ngày 24/5, Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên khẳng định việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy Bình Nhưỡng mong muốn hòa bình và sẵn sàng nỗ lực để xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: AP/TTXVN)

Trong một tuyên bố gửi tới báo giới, cơ quan trên nhấn mạnh: "Việc phá hủy bãi thử hạt nhân được tiến hành với mức độ minh bạch cao. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy ý nguyện hòa bình của Chính phủ Triều Tiên."

Theo tuyên bố, việc Triều Tiên dừng thử hạt nhân là một bước tiến quan trọng trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân toàn cầu. 

Trong khi đó, Phó Viện trưởng Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên Kang Kyung-ho tiết lộ đường hầm thứ 4, thuộc bãi thử hạt nhân Punggye-ri vừa bị phá hủy, được thiết kế đặc biệt dành cho một vụ thử hạt nhân "siêu mạnh".

Cùng ngày, Yonhap đưa tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời viện nghiên cứu hạt nhân Triều Tiên cho biết, nước này đã "hoàn tất" việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punngye-ri, và gọi đây là bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu giải trừ hạt nhân toàn cầu. 

Trong một thông báo được KCNA đăng tải, viện nghiên cứu hạt nhân Triều Tiên khẳng định, kết quả của hoạt động dỡ bỏ này là toàn bộ đường hầm đã bị đánh sập, và toàn bộ lối vào đường hầm đã được đóng. 

Viện này nêu rõ: "Viện nghiên cứu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã tiến hành buổi lễ đóng cửa hoàn toàn bãi thử hạt nhân phía Bắc Triều Tiên trong ngày 24/5. Việc phá hủy bãi thử hạt nhân đã được hoàn tất, theo đó toàn bộ đường hầm của bãi thử đã được đánh sập nhờ thuốc nổ, và các lối vào hầm đã hoàn toàn đóng, cùng lúc đó, cho nổ một số cơ sở canh gác và trạm quan sát ở bãi thử"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết