Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 05:17

Triều Tiên muốn hủy bỏ Thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố Thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự giữa Hàn Quốc và Nhật Bản phải được hủy bỏ vì hàm chứa tham vọng của Tokyo nhằm tái xâm lược Bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nikkei Asian Review)
Ngày 31/7, Triều Tiên tuyên bố Thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự (được gọi tắt là GSOMIA) giữa Hàn Quốc và Nhật Bản phải được hủy bỏ vì hiệp định này hàm chứa tham vọng của Tokyo nhằm tái xâm lược Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA)-cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên - cho rằng Thỏa thuận GSOMIA cần được hủy bỏ ngay lập tức vì đây là một "thỏa thuận hủy diệt hòa bình, kích động chiến tranh." Thỏa thuận do Seoul và Tokyo ký hồi năm 2016 này nhằm tạo điều kiện chia sẻ thông tin quân sự mật để đối phó hiệu quả hơn đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa gia tăng từ Triều Tiên.

KCNA nhấn mạnh: "Đây chỉ là một thỏa thuận rủi ro, đại diện cho tham vọng hoang dã của các chính trị gia Nhật Bản nhằm tái chiếm Bán đảo Triều Tiên và hơn nữa đặt toàn bộ khu vực dưới tầm kiểm soát". KCNA cáo buộc Nhật Bản đang tìm kiếm cơ hội tái xâm chiếm Triều Tiên, sử dụng thông tin quân sự từ thỏa thuận này.

Hãng thông tấn Triều Tiên còn cho rằng: "Những động thái điên rồ của Nhật Bản về sửa đổi hiến pháp, tăng cường vũ trang và bành trướng ra hải ngoại trong khi lớn tiếng về" mối đe dọa từ Triều Tiên" trong những năm gần đây là không thể tưởng tượng được nếu không có sự giúp sức của thỏa thuận trên". KCNA cũng cảnh báo Hàn Quốc rằng thỏa thuận GSOMIA cũng sẽ hủy hoại Hàn Quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết