Tiếng Việt | English

24/06/2017 - 15:25

Triều Tiên nhắc lại điều kiện nối lại đối thoại với Hàn Quốc

 

Binh sỹ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận gần Khu vực phi quân sự (DMZ) ở Paju, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) ngày 22/6. EPA/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên ngày 24/6 đã nhắc lại yêu cầu Hàn Quốc phải loại bỏ mọi biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng và ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ như là một phần của các điều kiện cho việc nối lại đối thoại liên Triều.

Trong một “bộ câu hỏi mở” gồm 9 câu hỏi gửi tới giới chức Hàn Quốc và được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Hội đồng Tham vấn Hòa giải Dân tộc của Triều Tiên vẫn cho rằng vấn đề hạt nhân cần phải được bỏ ra khỏi bàn đàm phán mặc dù đây có thể là lý do lớn nhất để Seoul tìm cách nối lại đối thoại.

Hội đồng trên cũng lên án chính quyền mới của Hàn Quốc vẫn im lặng về “vấn đề cơ bản mang tính nguyên tắc” đối với việc cải thiện quan hệ liên Triều.

Ngoài ra, phía Triều Tiên cũng nhắc lại yêu cầu Hàn Quốc phải trao trả tất cả những người Triều Tiên mà Seoul tuyên bố là chạy trốn sang Hàn Quốc còn Bình Nhưỡng cho là bị Hàn Quốc bắt cóc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhiều lần nhấn mạnh cần nối lại đối thoại với Triều Tiên, nhưng cũng tuyên bố các biện pháp trừng phạt hiện nay không thể bị loại bỏ trừ khi Bình Nhưỡng trước hết phải chứng tỏ sẵn sàng hủy bỏ hay ít nhất là ngừng các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết