Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 19:55

Triều Tiên rút các khẩu pháo bố trí tại các đảo trên Hoàng Hải

Một số nguồn tin quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết Triều Tiên có dấu hiệu rút các khẩu pháo bờ biển mà nước này bố trí tại các đảo trên Hoàng Hải.

Lực lượng pháo binh Triều Tiên. (Nguồn: UPI.com)

Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin quân đội nước này và Mỹ cho biết ngày 30/10, Triều Tiên có dấu hiệu rút các khẩu pháo bờ biển mà nước này bố trí tại các đảo trên Hoàng Hải.

Trước đó hai ngày, Hàn Quốc và Triều Tiên thực thi nội dung nhất trí về việc cấm các hành vi thù địch trên biển Hoàng Hải.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quân đội Triều Tiên bố trí pháo bờ biển trong các đường hầm, với lối vào có thể đóng-mở.

Trước đây, các lối vào này được để mở, nhưng lần này, Triều Tiên dường như đã chặn lối vào các đường hầm này bằng cửa sắt.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tiếp tục giám sát chặt chẽ các khẩu pháo bờ biển của Triều Tiên có tầm bắn vươn tới các đảo Tây Bắc của Hàn Quốc.

Triều Tiên bố trí khoảng từ 250 tới 300 khẩu pháo bờ biển ở khu vực các đảo trên Hoàng Hải cỡ nòng 130mm (tầm bắn 27km) và cỡ nòng 76,2mm (tầm bắn 12km). Một số nơi được bố trí lựu pháo mặt đất cỡ nòng 152mm (tầm bắn 27km).

Trong số đó, có khoảng 50-60 khẩu pháo có thể uy hiếp trực tiếp tới vùng ven biển và các đảo phía Tây Bắc của Hàn Quốc.

Triều Tiên đã tiến hành rút các khẩu pháo này trước và sẽ rút tiếp các khẩu pháo còn lại trên Hoàng Hải.

Những động thái này cho thấy Bình Nhưỡng đã chính thức thực thi nội dung nhất trí với Hàn Quốc về việc dừng các hành vi thù địch trên Hoàng Hải.

Theo nội dung “Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Panmunjom ở lĩnh vực quân sự” được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua ngày 19/9, Triều Tiên phải rút pháo bờ biển trên Hoàng Hải từ ngày 01/11.

Thỏa thuận quân sự được hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết với nội dung kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch giữa hai bên, trong đó có dừng tất cả các cuộc tập trận quân sự gần biên giới đất liền và biên giới biển của hai quốc gia, nhằm giảm căng thẳng quân sự và ngăn chặn các cuộc xung đột không mong muốn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết