Tiếng Việt | English

14/05/2017 - 04:55

Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ nếu thích hợp

Yonhap dẫn lời quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên cho biết, nước này sẵn sàng đối thoại với chính quyền mới tại Mỹ trong những điều kiện thích hợp.

Phát biểu khi đang có mặt ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, bà Choe Son Hui, người đứng đầu Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này sẽ cân nhắc các điều kiện thích hợp để đối thoại với Mỹ. Khi được hỏi liệu Triều Tiên có sẵn sàng để đàm phán với chính phủ mới ở Hàn Quốc hay không, bà Choe Son Hui khẳng định, nước này sẽ cân nhắc.


Bà Choe Son Hui, người đứng đầu Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một lần thăm Trung Quốc năm 2016. Ảnh: AP.

Những bình luận của bà Choe Son Hui, một trong những nhà ngoại giao kỳ cựu, chuyên gia đàm phán hạt nhân của Triều Tiên đưa ra giữa lúc cộng đồng quốc tế đang gia tăng sức ép với Triều Tiên nhằm căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo nguy cơ một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên, song khẳng định ông vẫn ưu tiên con đường ngoại giao trong giải quyết những căng thẳng hiện nay.

Ông Trump mới đây cũng cho biết sẽ lấy làm “vinh dự” nếu gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un và cũng với “những điều kiện thích hợp”.

Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, trước khi dừng chân tại Trung Quốc, bà Choe Son Hui đã dẫn đầu một phái đoàn Triều Tiên tham dự cuộc họp với nhóm chuyên gia của Mỹ tại thành phố Oslo, Na Uy và đây là cuộc gặp mới nhất trong một loạt cuộc họp như vậy.

Những tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh, ông Moon Jae-in vừa đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, với cam kết một cách tiếp cận ôn hòa hơn với Triều Tiên, để ngỏ khả năng đến Bình Nhưỡng khi có các điều thích hợp./.

VOV/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết