Tiếng Việt | English

04/02/2020 - 16:45

Trở lại xã nông thôn mới

Trở lại các xã nông thôn mới (NTM), người dân đều vui mừng khi diện mạo quê hương khởi sắc, đời sống ngày càng ấm no, đầy đủ.

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, trường học trên địa bàn xã Thủy Đông cũng được đầu tư

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, trường học trên địa bàn xã Thủy Đông cũng được đầu tư

Niềm vui mới

Chúng tôi trở lại xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An sau gần 1 năm đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo địa phương tiếp tục có nhiều đổi thay.Trường, trạm được đầu tư khang trang.Đường sá rộng mở.Trên những cánh đồng, người dân bước đầu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.Cảnh quan môi trường cũng có chuyển biến tích cực.Tất cả minh chứng cho sự “thay da, đổi thịt” của một làng quê.

Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường thông tin: “Xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 3/2019, tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu cần tiếp tục nâng chất, hoàn thiện như môi trường, hộ nghèo, kết cấu hạ tầng. Trong năm qua, xã tập trung nhiều nguồn lực nâng cấp hệ thống cung cấp nước, xây mới các cầu nông thôn, hỗ trợ vốn sản xuất, xây tặng nhà tình thương,… giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Trạm cấp nước được xây dựng góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã Thủy Đông lên trên 68%

Theo ông Cường, điều đáng mừng nhất trong năm qua là xã vận động xây dựng được 6 cầu bêtông kiên cố với bề ngang từ 2,5m trở lên, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp. Hộ nghèo trong toàn xã chỉ còn 1,94%, giảm 3 hộ so với đầu năm 2019. Hộ dân sử dụng nước sạch được nâng lên, đạt trên 68%.Đây cũng là 2 tiêu chí xã đang tập trung thực hiện nhằm nâng chất xã NTM.

Ông Nguyễn Văn Lễ - người dân ấp Nước Trong, vui vẻ cho hay: “Ngày trước, cầu, đường nhỏ, hẹp, việc đi lại khó khăn lắm chứ đâu được như bây giờ! Đặc biệt, khi địa phương có chủ trương xây dựng trạm cấp nước đạt chuẩn, người dân rất đồng tình.Đến nay, công trình hoàn thành, nước sạch về nông thôn, ai cũng đều phấn khởi.Tết này càng vui hơn tết trước vì đời sống người dân ngày càng nâng cao”.

Diện mạo mới

Đến xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, đi trên những con đường trải vàng sắc hoa hoàng yến, xen lẫn là các khóm chiều tím, ngũ sắc vừa mới ra hoa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một làng quê. Hai bên đường, nhà cửa của người dân xây dựng kiên cố, khang trang, mỗi nhà đều trồng hoa, cây xanh. Nhiều gia đình đã sắm được xe ôtô. Đời sống vật chất cũng như tinh thần được nâng lên đáng kể.

Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đảng ủy là xây dựng thành công xã NTM nâng cao, thời gian qua, xã nâng cấp, mở rộng 5km đường trục ấp bề ngang từ 3m trở lên, với kinh phí 2,5 tỉ đồng. Người dân tích cực hưởng ứng bằng cách tham gia hiến đất, đóng góp ngày công trị giá trên 3 tỉ đồng. Hệ thống cung cấp nước sạch cũng được đầu tư, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã lên 85,2%, tăng 25% so với năm 2018.

Nhiều biệt thự mọc lên minh chứng cho nhịp sống mới trên xã Dương Xuân Hội hôm nay

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Đỗ Phúc Hậu cho biết: “Cùng với đầu tư hạ tầng, xã tập trung củng cố hoạt động của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Dương Xuân - 1 trong 4 hợp tác xã điểm của tỉnh. Qua đó, hiện thực hóa chương trình sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao theo chỉ tiêu của huyện. Đồng thời, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Không những diện mạo đổi thay, người dân xã Dương Xuân Hội càng vui hơn khi địa phương vừa hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Xuân A - Nguyễn Hữu Gia chia sẻ: “Từ chương trình xây dựng NTM, kinh tế phát triển mang lại thu nhập cao cho người dân. Đời sống văn hóa tinh thần cũng được quan tâm, tình làng, nghĩa xóm càng thêm gắn kết”.

Với sự chung tay, góp sức của chính quyền và người dân, chặng đường xây dựng, nâng chất xã NTM của các địa phương hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi. Đời sống nâng lên, ai nấy đều phấn khởi, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Qua 10 năm xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh có 77 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, huyện Châu Thành hiện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, 12/12 xã trên địa bàn huyện đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đang chờ Trung ương ra quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết