Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 20:15

Trổ tài làm gỏi rau càng cua trộn dầu giấm

Cả nhà tôi ăn gỏi rau càng cua trộn dầu giấm mà ai cũng khen ngon vì rau giòn giòn kèm vị chua chua, ngòn ngọt và béo bùi của trứng.

 

Gỏi rau càng cua trộn dầu giấm

Từ nhỏ, tôi thường nghĩ: "Bếp núc là việc của đàn bà, đàn ông phải làm những chuyện to tát". Với suy nghĩ đó nên tôi không bao giờ rớ tay vô việc nội trợ mà phó thác tất cả cho mẹ và các chị, thậm chí cả những việc nhỏ nhất như nhặt rau hay rửa chén… tôi cũng không đụng đến.

Đến khi cưới vợ, sống riêng tôi mới thấm thía thế nào là không biết nấu ăn. Những lúc có vợ ở nhà thì không sao chứ mấy hôm cô ấy đi công tác, tôi rất vất vả cho việc ăn uống. Ban đầu, tôi ra đầu ngõ mua cơm hộp về ăn nhưng ôi thôi nó vừa mất vệ sinh lại không hợp khẩu vị. Sau những lần như thế, tôi mới rút ra chân lý: "Muốn sinh tồn, muốn khỏe mạnh phải biết tự phục vụ cho bản thân mình nhất là những bữa ăn". Vậy là tôi bỏ ngay suy nghĩ "bếp núc là việc của đàn bà" mà thay vào đó là "nội trợ chuyện của cả vợ lẫn chồng".

Thấy tôi thay đổi vợ tôi vui lắm. Cô ấy phân công việc nấu ăn khá rõ ràng: Tôi nấu các ngày thứ hai, tư, sáu còn cô ấy đảm nhận ngày thứ ba, năm, bảy. Riêng chủ nhật, cả hai vợ chồng cùng vào bếp.

Cuối tuần rồi, vợ tôi làm món gà rang muối đãi cả gia đình. Không hiểu sao khi đi chợ, cô ấy quên mua rau xà lách về trộn dầu giấm ăn kèm cùng gà. Khi cô ấy xách xe định chạy ra chợ lần nữa thì tôi ngăn lại, bảo: "Anh thấy rau càng cua mọc quanh mấy chậu kiểng khá nhiều, để anh hái vào làm gỏi. Hôm nay, anh sẽ trổ tài làm gỏi rau càng cua trộn dầu giấm". Vợ tôi gật đầu đồng ý, dắt xe trở vào nhà, tiếp tục chế biến món ăn. Còn tôi vừa huýt sáo, xách rổ ra mấy chậu kiểng hái mớ rau càng cua tươi ngon.

Rau càng cua

Rau càng cua sau khi hái vào, tôi nhặt bỏ lá sâu, cọng già rồi nhẹ nhàng rửa qua nước sạch, sau đó rửa qua nước muối pha loãng và rửa lại lần nữa, vớt ra để ráo. Tôi cho rau vào túi ni-lon để vào tủ lạnh. Trong lúc chờ rau lạnh, tôi rửa cà chua bi mà vợ chồng tôi trước đó đi du lịch ở Đà Lạt mua về, bổ đôi. Tôi còn luộc thêm mấy cái trứng, lột vỏ và cắt khoanh. Dầu giấm vợ tôi cũng đã mua loại chế biến sẵn để trong tủ lạnh nên tôi không phải mất công làm. Tôi chỉ cần chờ đến giờ ăn, trộn gỏi nữa là xong.

Khi vợ tôi làm xong món gà rang muối cũng là lúc tôi bắt tay vào trộn gỏi vì rau càng cua trộn xong phải ăn liền mới giữ được độ giòn, tươi ngon. Tôi cho rau vào thố, trút dầu giấm vào trộn đều. Tiếp theo tôi cho rau đã trộn ra tô, trang trí lên trên mặt rau là cà chua bi và trứng. Vậy là tôi đã có món rau càng cua trộn dầu giấm trông thật hấp dẫn, bắt mắt.

Hôm đó cả nhà tôi ăn gỏi rau càng cua trộn dầu giấm mà ai cũng khen ngon vì rau giòn giòn kèm vị chua chua, ngòn ngọt và béo bùi của trứng. Mấy đứa con tôi cứ gắp rau ăn liên tục. Nhưng có lẽ người vui nhất chính là vợ tôi vì cô ấy biết rằng từ nay tôi đã có thể tự tay chế biến những món ăn cho cả gia đình.

Đó, đàn bà lắm lúc thật khó chiều nhưng nếu biết cách cũng dễ lấy lòng họ. Chỉ cần chúng ta dành chút thời gian vào bếp, phụ vợ làm những món ngon cho bữa ăn gia đình là họ rất vui, hạnh phúc lắm rồi./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết