Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 17:41

Trời mưa lại thèm cháo má heo

Mà cũng lạ, Sài Gòn có nhiều quán bán cháo má heo rất ngon nhưng tôi vẫn thấy không có nơi nào ngon như nồi cháo mà má từng nấu.

 

Cháo má heo cho những buổi chiều mưa

Mấy ngày nay thời tiết Sài Gòn thiệt “đỏng đảnh”, cứ chiều chiều trời lại đổ mưa khiến cho đất trời thêm ảm đạm. Trong cái không gian ẩm ướt của những buổi chiều mưa, tôi lại thèm tô cháo má heo nóng hổi mà má hay nấu cho chúng tôi ăn ngày xưa.

Quê tôi ở miền Tây. Ngày đó, vào những ngày mưa dầm má hay nấu món gì nóng nóng đãi cả gia đình. Dĩ nhiên, ngoài món cháo cá lóc truyền thống, chúng tôi luôn được má ưu tiên nấu cho món cháo má heo bởi cách nấu khá đơn giản. Tôi vẫn nhớ cách má làm xương đầu heo cho thơm ngon (vì xương đầu heo hay tanh, không như xương ống hay xương mông). Xương đầu heo sau khi rửa sạch bằng nước muối pha loãng, má rửa lại lần nữa với gừng có pha chút rượu, rửa lại bằng nước sạch và để ráo. Bắc nồi nước dùng lên bếp, chờ nước sôi má mới cho xương vào bởi theo má, nếu cho xương vào nước trước như cách hầm xương bình thường thì nước dùng sẽ rất tanh. Má cũng không quên cho vài lát gừng, chút muối và bột ngọt vào cho nước dùng thêm đậm đà.

Má heo chấm kèm với nước mắm trong, xắt thêm vài lát ớt

Xương đầu heo sau khi hầm chín, má vớt ra, dùng rây lọc lại nước dùng cho trong trước khi cho gạo vào nấu cháo. Má nêm nếm gia vị và đun sôi nồi cháo trên lửa nhỏ cho đến khi cháo chín nhừ, mới nêm nếm gia vị lại lần nữa cho vừa ăn rồi tắt lửa, cứ để nồi cháo trên bếp than hồng. Riêng phần xương đầu heo sau khi đã nguội, má cẩn thận lóc thịt từ các hốc xương của má, mắt… và xắt thịt thành miếng nhỏ cho vào tô ăn kèm với cháo.

Tô cháo nóng ăn kèm

Ngoài thịt lấy ra từ xương đầu heo, bao giờ trong tô cháo của má cũng có nhiều hành, ngò, tiêu và gừng xắt sợi. Những hôm hái được mớ rau đắng đất, má cũng cho vào tô cháo để làm tăng thêm vị ngon của món ăn. Và tôi cùng các em không chỉ ăn 1 tô mà những 2 tô mới thấy đã thèm bởi cái vị nhân nhẫn của rau đắng hòa cùng miếng thịt mềm, có chút mùi thơm từ hành, ngò và vị cay cay của gừng, tiêu... Mỗi khi ăn xong, má còn khuyên chúng tôi uống thêm ly trà gừng nóng cho ấm bụng.


Đĩa má heo thơm ngon, hấp dẫn

Sài Gòn những ngày mưa, tôi lại thèm tô cháo má heo nóng hổi của má. Mà cũng lạ, Sài Gòn có nhiều quán bán cháo má heo rất ngon nhưng tôi vẫn thấy không có nơi nào ngon như nồi cháo mà má từng nấu. Có lẽ, món ăn của má đã theo tôi suốt quãng đời tuổi thơ, cùng những ký ức vui buồn của những ngày sống trong mái ấm gia đình hạnh phúc mà tôi không thể nào quên được.


Ấm lòng với tô cháo má heo trong những ngày mưa

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích