Tiếng Việt | English

27/12/2017 - 11:24

Trời trở lạnh: Cách phòng tránh các bệnh thường gặp

Những ngày cuối năm, tiết trời trở lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ cùng với độ ẩm trong không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus lây bệnh phát triển. Đây là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh, viêm khớp, bệnh về da, đường tiêu hóa,...

Trẻ em cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để hạn chế lây lan các vi khuẩn và virus gây bệnh

Bệnh đường hô hấp gia tăng

Thời điểm giao mùa, sự thay đổi thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh, virus phát triển và lây lan các bệnh đường hô hấp: Viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi, hen suyễn, cảm, cúm,... Cùng với sự suy giảm hệ miễn dịch ở người, nhất là những người sức khỏe yếu, có tiền sử mắc bệnh khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng. Trẻ em và người lớn tuổi là đối tượng rất dễ nhiễm bệnh.

Tại các cơ sở y tế, số người đến khám do bệnh đường hô hấp và viêm khớp tăng lên rõ rệt. Từ đầu tháng 12/2017 đến nay, tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Đồng Tháp Mười có 5.900 lượt người khám các bệnh đường hô hấp và 3.700 lượt người khám bệnh viêm khớp, tăng 600 lượt người so với tháng 11/2017.

Giám đốc BVĐKKV Đồng Tháp Mười - bác sĩ Võ Văn Thắm nhận định: “Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng là những bệnh phổ biến ở trẻ em. Đối với người lớn tuổi thì bệnh viêm khớp rất dễ tái phát khi trời trở lạnh. Đề phòng các bệnh này, cần giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, ho nhiều, khó thở, tức ngực,... cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị”.

Trước tình trạng này, BV tăng cường tuyên truyền cách phòng, chống bệnh thông qua góc truyền thông giáo dục sức khỏe, chạy chữ trên bảng điện tử ở các khoa, tuyên truyền lồng ghép trong quá trình khám bệnh,... Qua đó, người dân có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và các thành viên trong gia đình.

Chị Đỗ Thị Thủy, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Tôi có con trai năm nay 4 tuổi bị mắc bệnh hen suyễn bẩm sinh. Mỗi khi trời lạnh, bé thường bị ho và sổ mũi kéo dài. Qua những lần đưa con đi khám bệnh, được các bác sĩ tư vấn, tôi biết được những biện pháp phòng bệnh cho con như giữ ấm cho bé, giữ nhà cửa sạch, thoáng, tránh cho bé ăn các loại thức ăn lạnh, đồ hộp,...”.

Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, ho nhiều, khó thở, tức ngực,… cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị

Ăn chín, uống sôi, giữ ấm cơ thể

Đối với trẻ em, do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên khả năng chống chọi với bệnh tật còn thấp. Mặt khác, trẻ em không có ý thức tự phòng bệnh, thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên khi nhiệt độ và thời tiết thay đổi bất ngờ thì nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp cao. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại khoa Nhi, BVĐK Long An tiếp nhận và điều trị 3.790 lượt bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp; trong đó, từ ngày 01/12 đến nay, có 229 lượt bệnh nhi.

Theo Trưởng khoa Nhi, BVĐK Long An - Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Công Anh Vũ: “Nếu trẻ bị viêm mũi, cần rửa mũi bằng nước muối sinh lý Natri clorid 0,9%. Ngoài ra, cần điều trị triệt để các ổ nhiễm khuẩn mạn tính ở răng, lợi, miệng, tai, mũi, họng, tránh để vi khuẩn lây lan. Cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ, mũi, khi ra đường cần đeo khẩu trang cho trẻ để tránh các tác hại từ khói bụi gây các bệnh như viêm mũi, hen suyễn,... Đồng thời, hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, tiếp xúc với những người bị cảm, cúm hay viêm mũi cấp tính”.

Ngoài những bệnh về đường hô hấp thì số lượng người mắc bệnh về da: Khô da, nứt da, nổi mề đay do lạnh,... và các bệnh đường tiêu hóa cũng tăng cao. Trong đó, tiêu chảy cấp ở trẻ em là bệnh thường gặp và nguy cơ phát triển thành dịch cao. Vì vậy, trẻ em và người chăm sóc trẻ cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng nhằm hạn chế lây lan các vi khuẩn và virus gây bệnh. Để tăng cường phòng tránh dịch bệnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch với các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin.

Vào thời điểm giao mùa, người dân cần chủ động phòng bệnh bằng những biện pháp đơn giản như mặc thêm quần áo ấm, hạn chế sử dụng quạt máy, máy điều hòa,... Bên cạnh việc giữ ấm cho cơ thể, cần bảo đảm nguyên tắc ăn chín, uống sôi, ăn đủ chất, uống đủ nước mỗi ngày và thường xuyên vận động để tăng cường hệ miễn dịch. Bởi, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng, chống các loại bệnh./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết