Tiếng Việt | English

07/11/2019 - 11:15

Trộm cắp quen tay, phải ngồi tù

Tòa án nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Long, 28 tuổi, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An và bị cáo Lê Hồng Sang, 28 tuổi, ngụ phường 4, TP.Tân An, cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 14 giờ ngày 15/01, Nguyễn Thành Long và Lê Hồng Sang cùng đến chơi game bắn cá tại một tiệm game trên địa bàn phường 3, TP.Tân An. Do hết tiền nên Long rủ Sang đi tìm tài sản sơ hở để trộm cắp. Sau đó, cả 2 dùng xe môtô biển kiểm soát 63H5-4865 làm phương tiện thực hiện hành vi. Khi đến địa bàn ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, Long phát hiện bên trong chòi lá tại ruộng thanh long có để chiếc xe máy hiệu Nouvo biển kiểm soát 62R1-4182 của ông Trần Ngọc Thứ nhưng không có người trông coi. Ngay lập tức, Long dùng đoản mở khóa và chạy chiếc xe này về phòng trọ của Long tại xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, Long mở cốp xe máy phát hiện bên trong có sẵn giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe cùng 1,5 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Số tiền này, Long và Sang chia nhau tiêu xài. Đến sáng hôm sau, Long mang chiếc xe trộm được cùng giấy tờ đến cầm cho ông Đoàn Lê Minh Nhựt, xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, với giá 4 triệu đồng và hẹn hôm sau đến lấy. Tuy nhiên, chiều ngày 17/01, Long không đến chuộc xe như đã thỏa thuận. Do nghi ngờ tài sản Long đem cầm là tài sản trộm cắp, ông Nhựt liên lạc theo địa chỉ ông Trần Ngọc Thứ ghi trên giấy tờ xe thì mới tá hỏa phát hiện chiếc xe này của ông Thứ mới bị trộm hôm trước. Sau đó, ông Nhựt đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Đến chiều ngày 18/01, Long điện thoại cho ông Nhựt để cầm thêm 1 chiếc xe máy hiệu Dream thì được đồng ý. Nhưng Long đâu biết ông Nhựt đã âm thầm báo cho cơ quan công an. Khi vừa chạy chiếc xe Dream đến nhà ông Nhựt thì cũng là lúc Long bị lực lượng công an mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Long thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khai ra Sang là đồng phạm trong vụ trộm trên. Riêng chiếc xe Dream mà Long đem cầm sau đó là của người quen nhờ Long đi cầm đồ giùm.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An cho rằng, đối với bị cáo Nguyễn Thành Long là người trực tiếp rủ rê, lôi kéo bị cáo Sang phạm tội và trực tiếp lấy tài sản nên bị cáo phải chịu mức án nghiêm khắc hơn. Bị cáo trước khi phạm tội từng nhiều lần bị kết án về hành vi “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do cố ý. Sau khi bị khởi tố, bị cáo còn bỏ trốn gây khó khăn cho cơ quan điều tra và sau đó bị cáo chỉ bị bắt theo lệnh truy nã. Đối với bị cáo Sang phạm tội do bị rủ rê với vai trò giúp sức nhưng cũng phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với hành vi. Bên cạnh đó, bị cáo Sang có nhiều tiền sự, đồng thời bản thân bị cáo có nhân thân xấu khi bị kết án nhiều lần về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Đua xe trái phép” nhưng không chịu sửa chữa, khắc phục, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Long mức án 3 năm tù, bị cáo Lê Hồng Sang mức án 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, từ năm 2009-2016, bị cáo Nguyễn Thành Long đã có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, còn bị cáo Lê Hồng Sang cũng có 4 tiền sự về các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Đua xe trái phép”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết