Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 14:25

Trộm của công ty nước ngoài, nhóm công nhân lãnh án

Nhóm công nhân đã cấu kết để lấy trộm gần 100 ba lô thành phẩm của công ty (Cty) có vốn nước ngoài.

Tòa án nhân dân tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Trần Hữu Hiệp (32 tuổi, ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức); Thái Thanh Hùng (36 tuổi), Phan Thị Mỹ Duyên (23 tuổi), Phan Công Toàn (27 tuổi), Lê Thành Lộc (20 tuổi) và Võ Thị Thanh Trúc (31 tuổi), cùng ngụ huyện Thủ Thừa, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, tất cả bị cáo đều làm việc tại Cty TNHH ASG Toàn Cầu (100% vốn nước ngoài) có trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, chuyên về may gia công ba lô, túi xách xuất khẩu.

Khoảng tháng 12/2018, Hùng nảy sinh ý định lấy trộm ba lô thành phẩm của Cty để tặng người thân và bán lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, một mình Hùng không thực hiện được nên đã bàn bạc với các bị cáo khác cùng thực hiện. Trong đó, Hiệp sẽ lấy ba lô đem lên bộ phận đóng gói giao cho Toàn hoặc Trúc. Sau khi nhận ba lô từ Hiệp, Toàn và Trúc sẽ có nhiệm vụ bỏ ba lô vào thùng giấy rồi chuyển lên cho Lộc cất giữ, khi có điều kiện sẽ chuyển ra ngoài qua đường xuất hàng, còn Duyên sẽ giúp Hùng chuyển các thùng ba lô ra ngoài.

Trong quá trình làm việc, Hiệp nhiều lần lén lút lấy trộm 72 ba lô hiệu HUNTER đóng trong 4 thùng chuyển cho các bị cáo cất giữ. Tiếp đó, ngày 26/12/2018, Hùng tiếp tục lấy thêm 25 ba lô hiệu ERGOBAT và ERGOLINO đóng trong 2 thùng đem cất giấu, chờ thời cơ tẩu tán ra ngoài.

Đến sáng ngày 27/12/2018, Duyên báo cho Hùng biết ngày hôm sau Cty có xuất đơn hàng gồm 17 thùng ba lô hiệu NEW ERA. Đồng thời, đến chiều tối cùng ngày, Hùng chuẩn bị 6 vỏ thùng giấy nhãn hiệu NEW ERA đóng gói các ba lô nhóm đã lấy để trà trộn vào đơn hàng xuất.

Sáng ngày 28/12/2018, anh Võ Ngọc Quý lái xe ôtô tải đến Cty TNHH ASG Toàn Cầu nhận hàng theo hợp đồng. Tại đây, các đối tượng đã chất lên xe tổng cộng 23 thùng hàng và giao cho anh Quý hồ sơ hải quan và niêm phong thùng xe. Duyên cũng thông tin cho Hùng về biển số xe, số điện thoại của anh Quý để Hùng liên lạc lấy hàng. Tuy nhiên, khi được anh Quý hỏi về phiếu xuất kho để ra cổng thì Duyên nói anh Quý cứ ra nói bảo vệ để Duyên mang ra sau.

Khi ra khỏi Cty, anh Quý kiểm tra tờ khai hải quan thì chỉ thấy ghi 17 thùng hàng. Nghi ngờ có chuyện khuất tất, anh điện thoại cho bộ phận xuất khẩu của Cty để hỏi. Qua kiểm tra hệ thống, Cty không thấy xuất 6 thùng hàng mà nhóm của Hùng đã trà trộn vào. Đồng thời, Cty đề nghị anh Quý dừng xe để cử người đến kiểm tra. Cùng lúc này, Hùng điện thoại cho anh Quý để lấy 6 thùng hàng thì được anh Quý thông báo phía Cty đang kiểm tra. Ngay lập tức, Hùng tắt máy điện thoại. Về phía Cty, sau khi nhận được thông tin đã báo cho lực lượng Công an huyện Thủ Thừa đến cùng kiểm tra, lập biên bản sự việc.

Qua làm việc, nhóm đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng Hùng bỏ trốn, đến ngày 04/01/2019 thì ra đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.
Tại biên bản giám định tài sản xác định 97 ba lô chứa trong 6 thùng do các đối tượng trộm cắp có giá trị gần 50 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định hành vi của các bị cáo có đủ căn cứ để xác định các bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Trong vụ án này, các bị cáo phạm tội có tổ chức, mỗi bị cáo có vai trò khác nhau khi thực hiện hành vi phạm tội, trong đó, bị cáo Hùng có vai trò chủ mưu, phân công các bị cáo khác giúp sức cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Thái Thanh Hùng mức án 3 năm tù về “Tội trộm cắp tài sản”; các bị cáo: Phan Thị Mỹ Duyên, Phạm Công Toàn, Trần Hữu Hiệp cùng mức án 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm về tội “Trộm cắp tài sản”; 2 bị cáo còn lại là Võ Thị Thanh Trúc và Lê Thành Lộc cùng chịu mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 4 năm về tội “Trộm cắp tài sản”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết