Tiếng Việt | English

21/05/2017 - 12:34

Trồng cỏ may mắn thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Bà Oanh cho biết trung bình mỗi tháng hai vợ chồng bà thu lời từ 10-15 triệu đồng từ nghề trồng cỏ may mắn này.

Một nông dân ở Hậu Giang 2 năm nay có thu nhập mỗi tháng từ 10 - 15 triệu đồng nhờ nghề “độc lạ”, đó là nghề trồng cỏ để tạo ra các chậu cảnh hay còn gọi là cỏ may mắn.

Đó là hộ bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Bà Oanh cho biết, năm 2015 bà lên TP HCM học nghề trồng cỏ may mắn từ một kỹ sư ở thành phố này.

“Lớp học năm đó gồm 15 chị em phụ nữ, nhưng sau hơn 3 tháng học nghề, chỉ có duy nhất tôi trụ lại với nghề. Vì nghề nhìn thấy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng cũng khá công phu tỉ mỉ”, bà Oanh nói.

Bà Oanh cho biết mỗi ngày phải đem cỏ ra phơi nắng khoảng 1 giờ.

Sau khi học xong nghề, bà Oanh ở lại nhà con gái tại TP HCM tiếp tục trồng cây để con gái đi tìm mối bán. Đây là cỏ phong thủy khách hàng thường mua để trang trí bàn làm việc, phòng khách, hay biếu tặng nhau… Cũng vì loại cỏ khó trồng, thị trường ít người bán, nên chỉ sau thời gian ngắn chào hàng bà đã “lấy lòng” được nhiều khách hàng khó tính ở TP HCM, cũng từ đây nhiều cửa hàng hoa cảnh đặt mua với số lượng lớn.

Bà Oanh chia sẻ: Nghề trồng cỏ may mắn rất đơn giản, nhẹ nhàng, không cần đầu tư nhiều vốn. Nhưng đòi hỏi người làm nghề phải khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ từng li từng tí thì mới tạo ra được sản phẩm đúng chuẩn đẹp. Gần 1 năm nay về quê mở cơ sở bà chưa thuê được người làm chính thức nên cơ sở làm cũng chưa được nhiều.

Nguồn hàng đặt ngày càng nhiều, nhưng diện tích nhà của con gái bà ở TP HCM lại nhỏ, không đủ để ươm giống nên cuối tháng 12/2016 bà Oanh về quê mở rộng cơ sở trồng, sau đó chuyển lên TP HCM cho con gái bỏ mối.

“Để có sản phẩm đúng chuẩn đẹp, đòi hỏi người làm phải chăm chút từ khâu bẻ khung, cột chỉ tạo hình, đến đắp hạt giống… Làm sao cho khung đẹp, cân xứng; đủ độ ẩm; hạt giống phải đắp đều, để khi nảy mầm đảm bảo cây phải phủ đều mặt khung... Chỉ cần vài phân khung hạt giống không nảy mầm là coi như sản phẩm lỗi, phải bỏ sản phẩm đó”, bà Oanh cho biết.

Hiện tại, hàng ngày chồng bà bẻ khung, bà đắp dớn gieo hạt. Mỗi ngày bà làm được khoảng 30 cây với nhiều tạo hình đẹp mắt, khác nhau như: hình trái tim, đôi thiên nga, quả cầu, ngôi sao, trái tim đôi, chiếc lá, bon sai, cây phát tài…

Sau khi gieo hạt ba ngày, cây nảy mầm và tiếp tục được trồng trong mát thêm khoảng 10 ngày, mỗi ngày đem phơi nắng sớm khoảng 1 giờ. Khi cây ra đủ 2 lá thì có thể bán được. Khi cây ra đủ 2 lá, người sử dụng mua về trưng nếu tưới nước theo đúng kỹ thuật, vài ngày đem phơi nắng sớm 1 lần thì cây có thể sống hơn 1 năm.

Hiện tại, giá mỗi sản phẩm hoàn chỉnh được bán ở mức: Loại cây đơn từ 70.000 -120.000 đồng/cây, tùy lớn nhỏ; các loại cây đôi, cây bonsai, cây 5 quả cần giá từ 300.000 - 1 triệu đồng/cây. 5 tháng qua mỗi tháng bà xuất lên Sài Gòn 2 đợt, mỗi đợt từ 300 cây; còn bán lẻ tại nhà khoảng 100 cây. Bà cho biết, trung bình mỗi tháng hai vợ chồng bà thu lời từ 10-15 triệu đồng từ nghề trồng cỏ may mắn này.

Hiện nay nhiều khách hàng ở Sài Gòn, Cần Thơ và một số tỉnh ĐBSCL đặt nhưng vì chưa có thợ làm nên không đủ cung ứng nên bà Oanh phải từ chối không nhận.

Sắp tới bà Oanh cho biết sẽ mở rộng thêm cơ sở, tìm người phụ làm để đáp ứng các đơn hàng phục vụ thị trường Giáng sinh, Tết./.

Theo dantri.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích