Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 08:42

Trồng dưa hấu không hạt ngày tết

Vụ dưa hấu tết năm nay, nông dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trồng 102ha, tập trung nhiều nhất tại xã Mỹ Lộc (70ha), Phước Hậu (20ha), Phước Lâm (12ha). Phần lớn, nông dân trồng loại dưa không hạt Mặt trời đỏ.

Nông dân xã Mỹ Lộc trồng dưa hấu tết.

Là người có kinh nghiệm về trồng dưa hấu tại xã Mỹ Lộc, anh Nguyễn Văn Sơn, ngụ ấp Lộc Trung thông tin, năm nào cũng vậy, cứ độ cuối năm là gia đình anh chuẩn bị trồng dưa hấu tết. Không chỉ trồng tại xã Mỹ Lộc, anh còn mướn đất trồng thêm ở xã Phước Hậu.

Mùa dưa năm nay, gia đình anh trồng 8ha, trong đó, có 6ha dưa hấu và 2ha dưa gang. Năm trước, cuối vụ gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng/ha. Hiệu quả từ việc trồng dưa hấu đem lại không chỉ giúp gia đình anh có cuộc sống sung túc mà còn đem về cho anh danh hiệu nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp Trung ương. Mới đây, anh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong phong trào nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi.

“Hiện nay, dưa hấu của gia đình tôi đang trong giai đoạn bấm ngọn, tỉa chèo. Do diện tích trồng tương đối lớn nên mỗi vụ phải mướn vài chục lao động mới làm xuể” - anh Sơn nói.

Một nông dân khác cũng thường xuyên trồng dưa hấu vào mùa tết là anh Lưu Hoàng Minh, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc cho biết, vụ dưa này anh trồng được hơn 2ha. Hiện dưa được hơn 1 tháng tuổi, đang phát triển tốt. Anh cùng những nông dân ở xã thỏa thuận với một số công ty đặt cọc mua với giá dao động từ 7.000-7.500/kg.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Đồng Quang Đôn cho biết, vụ dưa hấu tết năm nay, nông dân trong huyện trồng 102ha, giảm so với niên vụ 2014-2015 là 3ha, tập trung nhiều nhất tại xã Mỹ Lộc với diện tích 70ha, Phước Hậu 20ha và Phước Lâm 12ha. Phần lớn, nông dân trồng loại dưa không hạt Mặt trời đỏ. Vụ dưa năm trước năng suất trung bình 25 tấn/ha, người dân có lãi từ 75 - 100 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, liên tục nhiều năm nay, đầu ra dưa hấu vẫn chưa ổn định do chưa bao tiêu được sản phẩm, nông dân đều tự thỏa thuận và bán cho thương lái./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết