Tiếng Việt | English

20/03/2020 - 08:23

Trong gian khó, thấu hiểu lòng nhau

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, lây lan nhanh ra nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT-XH. Trong hoàn cảnh ấy, Việt Nam đã nổi lên là một điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra ở Vũ Hán, Hồ Bắc, do có đường biên giới dài giáp Trung Quốc và mối quan hệ giao thương lớn, không lâu sau, nước ta đã có ca nhiễm bệnh có nguồn gốc từ đây. Dịch bệnh ở Vũ Hán hoành hành dữ dội, nhiều người lo lắng chúng ta khó cầm cự được lâu. Thế nhưng từ đó đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 gieo rắc nỗi lo sợ ở nhiều nước, kể cả những nước phát triển có nền y học tiên tiến, trở thành vấn đề toàn cầu, thì Việt Nam vẫn đang cố gắng khống chế số người nhiễm bệnh ở hai con số. Như một phép màu, trong một giai đoạn dài, chúng ta đã khống chế và điều trị hết những ca bệnh, không có trường hợp tử vong.

Thành công đó xuất phát từ chủ trương, biện pháp hết sức đúng đắn, phù hợp của Đảng, Nhà nước ta. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt. Quân đội, công an, đội ngũ y, bác sĩ làm việc không ngừng nghỉ. Từ Trung ương đến địa phương, các cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm, tìm biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các đoàn thể tích cực tuyên truyền, tạo sự đoàn kết, đồng thuận toàn dân. Đã có những cuộc họp xuyên đêm phân tích, đi tìm đường đi của dịch bệnh. Hoàn cảnh đặc biệt thì có biện pháp đặc biệt. Và chúng ta đã thành công trong giai đoạn đầu của cuộc chiến!

Trong giai đoạn hội nhập, mở cửa giao thương với nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới; người Việt cũng ra, vào nước ngoài thường xuyên thì tình hình chống dịch càng phức tạp, cam go, khó lường hơn. Thực tế đã có một số người nước ngoài nhiễm bệnh đến Việt Nam, người Việt nhiễm bệnh từ nước ngoài trở về nước, kể cả tiếp viên hàng không bị nhiễm dịch bệnh,… Ở trong nước, các bệnh viện dã chiến, trung tâm cách ly được thành lập ngày càng nhiều, và cũng có nhiều người cách ly tại gia đình. Các biện pháp không tụ tập đông người (dừng các lễ hội, tụ điểm sinh hoạt, dịch vụ văn hóa, trò chơi, cho học sinh nghỉ học,…), đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, khai báo y tế toàn dân,… được triển khai thực hiện. Trong các khu cách ly, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng Đảng, Nhà nước ta vẫn thực hiện miễn phí các chi phí ăn, ở, điều trị bệnh. Quả thật, đây là một chính sách hết sức nhân đạo!

Trước tình hình dịch bệnh, sát cánh cùng chính quyền, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid. Và nhiều doanh nghiệp, nghệ sĩ, nhân dân đã tích cực hưởng ứng đóng góp tinh thần, vật chất cho cuộc chiến chống dịch bệnh. Trong hoàn cảnh khó khăn, người dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng bên nhau phòng, chống dịch bệnh. Khí thế đó, tinh thần đó đã đánh tan những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, khẳng định truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của người Việt Nam. Càng khó khăn, càng phát huy đoàn kết.

Hiện nay, nhiều người Việt Nam định cư, học tập, làm việc ở nước ngoài đang tấp nập về nước tránh dịch, có cả người từ châu Âu thuê chuyên cơ riêng về Việt Nam trị bệnh. Tổ quốc dang rộng vòng tay chào đón những người con về với quê hương, bởi đó là nghĩa đồng bào. Bấy nhiêu đó đã chứng minh sức hút của Việt Nam từ sự quan tâm của lãnh đạo, những chính sách ưu việt trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tinh thần quyết liệt, sáng tạo, đoàn kết trong hoàn cảnh khó khăn,… Đó là minh chứng hùng hồn, sinh động nhất cho thành tựu phát triển KT-XH những năm qua. Đúng là trong khó khăn, gian khổ mới hiểu lòng nhau!

Dù cho tình hình dịch bệnh diễn biến thế nào, tin rằng người dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta và năng lực của ngành Y tế Việt Nam. Hãy đoàn kết, tin tưởng và thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành Y tế!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết