Tiếng Việt | English

07/09/2018 - 20:06

Trồng khế cho thu nhập ổn định

Những ai đi trên Đường tỉnh 834 khi đến ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đều thấy vườn khế xanh mướt của anh Nguyễn Tấn Đạt. Khu vườn có hơn 50 gốc khế, tuổi thọ gần 20 năm, do anh Đạt dày công chăm sóc, tạo dáng. Điều đặc biệt là vườn khế của anh nhiều lần xuất hiện trên tivi.

Vườn khế của anh Nguyễn Tấn Đạt

Vườn khế của anh Nguyễn Tấn Đạt

Sau khi tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia trở về quê hương, anh Đạt lập gia đình và sinh sống bằng nghề nông. Với diện tích ruộng cặp Đường tỉnh 834, ban đầu anh Đạt trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thấy nhiều quán ăn sử dụng trái khế chế biến thức ăn, năm 2000, anh lên liếp 0,1ha đất để trồng khế. Anh Đạt kể: “Thời điểm mới trồng, giá khế chỉ 300-500 đồng/kg, hiện nay bán được 10.000 đồng/kg, có khi lên đến 13.000-15.000 đồng/kg.” Mặc dù trồng khế bán trái cho thu nhập không cao nhưng rất ổn định vì khế ra trái quanh năm. Ngoài ra, có một niềm vui khác khiến anh Đạt gắn bó với cây khế đó là việc chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng với dáng chữ V “Victoria”, hay “Tứ quý” có 4 nhánh từ gốc vươn lên,...

Anh Đạt cho biết: “Cây khế rất ít sâu, bệnh, nếu biết cách chăm sóc, năng suất khá cao. Mỗi năm chỉ bón phân vài lần, mùa khô tưới đủ nước thì khế xanh tốt quanh năm”.

Niềm vui chăm sóc khế

Niềm vui chăm sóc khế

Thi thoảng, có vài "đại gia" ở TP.HCM và các nơi khác ghé vườn khế chơi, thấy cây nào ưng ý thì mua luôn, khoản thu nhập từ bán khế kiểng cho khách cũng khá cao. Anh kể: “Có nhiều ông khách người Hoa ở Chợ Lớn thích chưng khế vào dịp tết, cây khế có hoa trái xum xuê họ càng chuộng”.

Niềm tự hào của anh còn là việc hàng chục lần được các đạo diễn, nhà làm phim chuyên nghiệp, nghiệp dư đến mượn cảnh vườn khế để ghi hình. “Có lần, họ đến 5-7 ngày chỉ quay vài cảnh, nhiều nhất là cảnh sinh hoạt nông thôn” - anh Đạt chia sẻ.

Hiện nay, trái khế của vườn anh “vươn xa”, tiếp cận thị trường TP.HCM, nhờ đó giá bán cao hơn trước. Ngoài vườn khế cặp Đường tỉnh 834, anh còn 0,3ha dừa xen khế ở gần nhà./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích