Tiếng Việt | English

27/12/2016 - 08:52

Trồng mai tết: Nhà vườn thấp thỏm vì thời tiết

Xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vốn nổi tiếng với nghề trồng mai tết nhiều năm. Tuy nhiên, so với những năm trước, mùa mai năm nay có nhiều bất lợi.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hựu Thạnh - Huỳnh Thị Kim Liên, năm nay, toàn xã có 102ha mai, tăng 22ha so với những năm trước, chủ yếu tập trung ở ấp 3B. Nếu những năm trước, người trồng mai "ăn nên làm ra" thì năm nay, một số nhà vườn thất thu, huề vốn hoặc có lãi rất ít vì mai không đạt chất lượng, rụng lá sớm,...


Vì biết cách xử lý nên vườn mai cùa ông Nguyễn Phúc Hậu sẽ ra hoa đúng vào dịp tết

Đi dọc con đường đá nhỏ dẫn vào ấp 3B, có thể nhìn thấy một số vườn mai tết lá vàng úa, còi cọc. Một số ít trổ lá non hoặc trổ bông vàng rực. Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 3B - Đỗ Ngọc Ẩn giải thích: “Năm nay, nước lũ ngâm lâu, các vườn mai không thoát nước được nên mai bị úng gốc. Ngoài ra, một số vườn mai ra hoa sớm nên nhà vườn phải lặt trụi lá và xử lý lại cho kịp ra hoa vào dịp tết. Một số gốc khác ra hoa, trổ lá non nên các nhà vườn đành chờ đến mùa mai năm sau.

Trung bình, mỗi hécta đất trồng mai, nhà vườn đầu tư hơn 50 triệu đồng. Vì vậy, khi mai trổ bông sớm, người trồng phải xử lý lần 2 cho ra hoa vào đúng dịp tết thì tiền lời còn lại chẳng bao nhiêu. Nguyên nhân thất thu mùa mai tết năm nay là vì thời tiết thất thường, cây mai bị “sốc” nhiệt.

Nhìn vườn mai gần 7.000 gốc, bà Lê Thị Thu ở ấp 3B, xã Hựu Thạnh lo lắng: “Năm nay, vườn mai nhà tôi có hơn 30% đã nở hoa và còi cọc vì ngập nước, thời tiết bất thường. Nếu năm trước, tôi bán được 500 gốc mai và kiếm lời hơn 100 triệu đồng thì năm nay, số mai bán ra giảm chỉ còn gần 200 gốc. Tuy nhiên, những gốc mai được chọn bán cũng phải xử lý lần 2 cho ra hoa đúng vào dịp tết nên tiền lời chẳng còn bao nhiêu”.

Dù không phải là mùa mai “vàng” như những cái tết trước nhưng so với những nhà vườn ở miền Tây, số lượng mai thiệt hại ở Hựu Thạnh vẫn ít hơn. Theo ông Đỗ Ngọc Ẩn, nguyên nhân do mai ở Hựu Thạnh được trồng chủ yếu dưới đất nên dễ xử lý khi thời tiết thất thường. Còn những nơi khác, đa số trồng mai trong chậu nên khó xử lý hơn vì mai trong chậu có sức đề kháng kém.

Với một số nhà vườn “dày dặn” kinh nghiệm ở Hựu Thạnh như ông Nguyễn Phúc Hậu, ở ấp 3B vẫn có thể xử lý cho mai ra hoa vào đúng dịp tết dù thời tiết thất thường. Hiện tại, ông Hậu trồng khoảng 20.000 gốc mai. Vườn mai của ông đang ra nụ khá đều.


Một số gốc mai của các nhà vườn ở xã Hựu Thạnh đã ra hoa vì thời tiết không thuận lợi

Ông Hậu chia sẻ: “Dù thời tiết năm nay không thuận lợi như những năm trước nhưng tôi chủ động trong khâu chăm sóc. Khi nước ngập, tôi bơm nước ra ngoài nên gốc không bị úng và trụi lá. Nếu nắng nhiều, mai sẽ nở sớm; còn thời tiết lạnh, mai nở trễ nên nhà vườn phải chủ động thuốc để kích thích. Nhờ vậy, vườn mai nhà tôi hứa hẹn ra hoa vào đúng dịp tết”.

Ngoài ra, để mai đạt chất lượng, khâu lặt lá cũng rất quan trọng. Theo ông Hậu, những năm trước, vào mùng 10 tháng Chạp, người trồng thường tuốt lá mai nhưng năm nay phải tùy vào thời tiết. Ít hôm nữa, nếu trời nắng nhiều phải lặt lá sớm, còn nắng ít lặt trễ hơn nhưng cũng dao động từ mùng 10 đến 14 tháng Chạp. Trước tết vài ngày, nhà vườn bứng mai, bó gốc để tết mang ra chợ. Hàng năm, cây mai Hựu Thạnh mang ra thị trường đều được khách hàng chọn lựa nhiều vì bông to, nhiều cánh và dày.

Năm nay, dù mùa mai tết không được như ý với nhiều nhà vườn nhưng hy vọng, khi nguồn “cung” ít hơn mọi năm thì giá bán mai sẽ tăng hơn năm trước. Khi đó, những nhà vườn tuy bán số lượng ít và mất mùa nhưng lại được giá để bù lại chi phí đầu tư, thu về chút ít lợi nhuận trong mùa tết năm nay./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết