Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 00:10

Trồng nấm bào ngư cho thu nhập cao

Mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nấm bào ngư, anh Lê Thanh Nhàn, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có thu nhập trên chục triệu đồng/tháng.

Anh Lê Thanh Nhàn kiểm tra meo nấm

Anh Lê Thanh Nhàn kiểm tra meo nấm

Năm 2016, sau khi nuôi heo bị thua lỗ, anh Nhàn chuyển sang trồng nấm bào ngư. Ban đầu, anh cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa nắm được kỹ thuật. Không nản chí, anh tiếp tục khắc phục hạn chế của meo nấm, cách nhân giống, sử dụng dưỡng chất để nuôi cấy, nhân giống nấm bào ngư. Ban đầu, do không đủ dụng cụ để thanh trùng và đóng phôi, anh phải đến Bình Dương, TP.HCM để học tập kinh nghiệm.

Hiện tại, mỗi tháng, anh Nhàn cung cấp ra thị trường trên 2.000 túi phôi và hàng trăm kilôgam nấm tươi. Bình quân, mỗi kilôgam nấm, anh bán với giá 38.000 đồng. Nấm bào ngư là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, anh nhận thấy, nấm dễ bị nhiễm bệnh mốc xanh, nấm hồng và côn trùng tấn công. Để nấm phát triển tốt, phải cung cấp đủ nước và bảo quản phôi đúng kỹ thuật. Anh Nhàn chia sẻ: “Khi phát hiện bệnh trên nấm thì phải rải vôi xung quanh trại, nhất là cổng ra vào và tiêu hủy những túi phôi nhiễm bệnh nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Trại nấm sạch được đầu tư và chăm sóc thì khoảng 45 ngày sau khi trồng sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Mỗi tháng thu hoạch 2 lần, liên tục trong 7 tháng. Mỗi túi phôi cho ra 0,5kg nấm tươi”. Hiện nay, gia đình anh mở rộng diện tích trồng nấm bào ngư và tận dụng phể phẩm từ nấm bào ngư để trồng nấm rơm./.

Kim Nhạn

Chia sẻ bài viết