Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 09:50

Trồng rau gia đình bằng công nghệ cao

Sau khi cùng trường Đại học Cần thơ tiến hành nghiên cứu và áp dụng thành công quy trình sản xuất rau an toàn theo công nghệ cao, Sở khoa học và Công nghệ đã chuyển giao cho trung tâm khuyến nông tỉnh. thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có 5 mô hình điểm được trồng theo dạng phục vụ bữa ăn gia đình và 7 điểm mở rộng trồng một số loại rau ăn quả, ăn lá và gia vị. theo trung tâm khuyến nông tỉnh, từ mô hình này, các hộ gia đình có thể mở rộng sản xuất với mục đích kinh doanh theo quy trình được hướng dẫn.


Mô hình trồng rau bằng công nghệ cao tại phường 1, Tân An

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Cán bộ kỹ thuật thuộc Trung tâm Khuyến nông cho biết, mỗi hộ trồng rau theo quy trình công nghệ cao được hỗ trợ một giàn ươm hạt, giàn trồng rau thủy canh, giàn trồng rau ăn quả có dây leo và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Rau được trồng trên giá, có thể để ở sân thượng, hành lang, sân vườn. Nước và phân bón được cung cấp đồng thời qua hệ thống tưới nhỏ giọt và hệ thống thủy canh hoàn lưu. Tổng chi phí hỗ trợ mỗi hộ dân khoảng 14 triệu đồng. Qua kết quả theo dõi từ các hộ dân được hỗ trợ trồng rau an toàn theo công nghệ được chuyển giao, bước đầu đã cho kết quả tốt từ chất lượng đến năng suất rau khi thu hoạch.

Khoảng sân trước cửa nhà cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, ngụ tại khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức gần nửa năm nay rất bắt mắt và thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường bởi giàn rau do cô tự trồng theo quy trình công nghệ cao. Theo cô Dung, trước khi trồng rau cô được chị Nguyễn Thị Hạnh hướng dẫn kỹ các kỹ thuật và thao tác cơ bản. Đến thời điểm này, giàn rau nhà cô gồm nhiều loại từ cải xanh, cải ngọt, rau muống và rau gia vị, tất cả đều phát triển tốt. Nếu biết chọn thời điểm gieo hạt, chịu khó chăm sóc thì với khoảng 10m2 dành cho giàn rau trước sân nhà, gia đình cô có đủ rau rạch để dùng mỗi ngày.

Nếu như gia đình cô Mỹ Dung chọn trồng rau trước sân thì chú Bùi Văn Tâm, ở khu dân cư An Thạnh lại chọn trồng ở khoảng đất trống cạnh nhà. Mô hình trồng rau nhà chú Tâm là 1 trong 7 điểm mở rộng, với kinh phí do huyện Bến Lức hỗ trợ. Hiện giàn rau đang phát triển rất tốt với đủ loại từ cải xanh đuôi phụng, cải ngọt, rau dền, rau mầm... Chú Tâm cho biết, thấy giàn rau xanh um, lại có kết cấu đẹp, ai đi ngang qua cũng ghé lại nhìn và hỏi thăm. Đặc biệt, mô hình trồng rau thủy canh được nhiều người thích thú vì tiện lợi, không cần xịt thuốc, bón phân hay tưới nước.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Mai Văn Nhiều cho biết, sau thành công của mô hình trồng rau gia đình trong tỉnh, sở sẽ phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức đào tạo tập huấn quy trình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao cho các cán bộ kỹ thuật và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sau đó sẽ chuyển giao, nhân rộng mô hình sản xuất này ra quy mô lớn và tạo ra mạng lưới liên kết giữa sản xuất, thu mua và tiêu thụ rau quả an toàn tại tỉnh Long An.

Chỉ cần một diện tích sân nhỏ, hoặc hành lang, sân thượng, mọi gia đình đều có thể tạo riêng cho mình một vườn rau xanh, đẹp mắt lại vừa bảo đảm an toàn vệ sinh. Ngoài ra, mô hình này còn có thể áp dụng để các hộ kinh doanh nhân rộng, thích hợp cho mô hình nông nghiệp ven đô đang phát triển hiện nay nhằm bảo đảm cung cấp rau với tiêu chuẩn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng cho người tiêu dùng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích