Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 14:50

Trồng rau sạch làm kế hoạch nhỏ

Đến nay, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An có 3 trường áp dụng mô hình cho học sinh trồng rau sạch (Tiểu học An Vĩnh Ngãi, THCS Lợi Bình Nhơn, THCS Hướng Thọ Phú). Tiền bán rau dùng làm quỹ đội hoặc quỹ lớp. Mô hình này không chỉ giáo dục kỹ năng sống cho các em mà còn tạo nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi bắt sâu cho giàn bầu, mướp của trường

Chỉ mới thực hiện trong năm học 2016-2017 nhưng giàn bầu, mướp của Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi mang về cho quỹ đội của trường hơn 1 triệu đồng.

Từ khu đất trống đầy cỏ, thầy Tổng phụ trách trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi - Đoàn Thanh Hải và các sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh cải tạo, làm giàn để học sinh trồng và chăm sóc cây.

Vì là trường tiểu học nên việc giúp vun trồng giàn bầu, mướp chỉ có học sinh khối 4 và 5 đảm nhiệm. Tuy nhiên, thầy Hải cũng chỉ để các em chịu trách nhiệm những việc đơn giản: Tưới nước, bắt sâu và giúp thầy thu hoạch trái. Những việc còn lại như vun gốc, bón phân,... thầy đều tự thực hiện.

Thầy Hải cho biết: “Theo gợi ý của Thành đoàn, tôi tham mưu ban giám hiệu thực hiện mô hình. Qua việc chăm bón vườn bầu, mướp giúp học sinh yêu lao động và rèn luyện kỹ năng sống cần thiết”.

Chỉ sau vài tháng, với sự chăm sóc chu đáo của thầy Hải và các bạn học sinh, giàn bầu, mướp của Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi cho thu hoạch. Là rau sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu nên bầu và mướp được bếp ăn của trường thu mua, phần còn lại bán cho các thầy, cô giáo tại trường.Tiền thu được bổ sung vào quỹ đội của trường.

Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi - Nguyễn Thanh Huy cho biết, nguồn quỹ đội được dùng vào việc hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh Trường THCS Lợi Bình Nhơn thu hoạch rau

Cũng thực hiện mô hình trồng rau sạch nhưng Trường THCS Lợi Bình Nhơn lại sử dụng tiền bán rau cho các lớp làm quỹ lớp.

Tại Trường THCS Lợi Bình Nhơn, mỗi lớp được giao tự quản một mảnh vườn nhỏ diện tích 60m2 để trồng các loại: Rau muống, rau lang, cải, sả,... Cũng với phương châm trồng rau sạch, các vườn rau không sử dụng thuốc trừ sâu. Tất cả học sinh trong các lớp cùng nhau chăm sóc, thu hoạch vườn rau và tự “tổ chức tiêu thụ” nội bộ nhà trường.

Tổng phụ trách Trường THCS Lợi Bình Nhơn - Lương Hoàng Minh Hiếu cho biết: “Hiện toàn trường có 15 lớp, mỗi lớp tự phụ trách chăm bón vườn rau riêng của mình. Khi thu hoạch, các em bán cho giáo viên trường, bạn học cùng trường và giữ tiền bán rau làm quỹ lớp”.

Đây là hoạt động thiết thực và hiệu quả, vừa mang lại giá trị kinh tế, tạo nguồn thu cho quỹ đội, quỹ lớp, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa giáo dục các em về tinh thần yêu lao động.

Xin được mượn phát biểu của em Nguyễn Hoàng Huỳnh Như, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi thay lời kết: “Được chăm sóc vườn bầu, mướp trong trường, em vui lắm! Về kể cho ba mẹ nghe, ba mẹ khen em làm việc tốt!”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích