Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 13:02

Trồng rau trong nhà lưới - hướng đi mới, hiệu quả cao

Thực hiện đề án "Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phấn đấu có 1.000ha. Để đạt mục tiêu này, huyện triển khai thực hiện mô hình trồng rau trong nhà lưới, được nông dân áp dụng hiệu quả.

Trồng rau trong nhà lưới mang lại hiệu quả cao

Trồng rau trong nhà lưới mang lại hiệu quả cao

Toàn huyện hiện có 1.800ha chuyên canh rau màu. Sau 2 năm thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, huyện chuyển đổi thành công 850ha trồng rau theo mô hình rau sạch, an toàn. Một trong những mô hình trồng rau sạch hiện nay được nông dân trên địa bàn huyện áp dụng hiệu quả là trồng trong nhà màng, nhà lưới với chi phí lắp đặt từ 80.000 - 100.000/m2. Trồng rau trong nhà lưới giúp giảm tác động của thời tiết, bảo vệ rau khỏi côn trùng phá hoại. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống phun tưới tự động trong nhà lưới còn giúp giảm công lao động. Toàn huyện hiện có 25 hợp tác xã sản xuất rau, trong đó có 6 hợp tác xã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Đây là đầu mối thu mua, tiêu thụ rau sạch, an toàn cung ứng ra thị trường.

Phấn đấu đến năm 2020, Cần Giuộc có 1.000ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 10% diện tích trồng rau trong nhà lưới, nhà màng. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ nông dân về tập huấn kỹ thuật, cho vay vốn ưu đãi, nguồn quỹ từ các đoàn thể, huyện còn huy động doanh nghiệp tài trợ lắp đặt, cung cấp nhà lưới cho nông dân theo hình thức trả chậm, trả góp, xây tặng nhà lưới miễn phí cho hộ nghèo.

Trồng rau trong nhà lưới đang tạo bước ngoặt quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất rau sạch, an toàn là giải pháp ưu việt, tạo hướng đi mới cho vùng rau chuyên canh của huyện. Mô hình này không những tạo ra rau đẹp, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân mà còn thay đổi tập quán sản xuất tự phát, manh mún, tránh được nhiều rủi ro, thiệt hại, đáp ứng nhu cầu về rau sạch của người tiêu dùng./.

Thành Phát

Chia sẻ bài viết