Tiếng Việt | English

24/12/2015 - 11:03

Vĩnh Hưng-Long An

Trồng sen giúp nông dân tăng thu nhập

Mô hình trồng sen luân canh với cây lúa được một số nông dân xã Thái Trị thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân tăng thu nhập.

Sen góp phần giúp nông dân ổn định về kinh tế (Trong ảnh: Ông Ba đang thu hoạch gương sen)

Xuất phát từ nhu cầu thực tế và nhận thấy việc trồng sen không tốn nhiều vốn, công sức, nên gần 8 năm trở lại đây, người dân xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn trồng sen lấy gương, nhờ đó kinh tế ngày càng ổn định.

Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 43ha sen. Từ trồng đến thu hoạch gương sen khoảng 2-3 tháng. Nông dân mất thêm khoảng 3 tháng để thu hoạch. Như vậy, tổng thời gian cho 1 vụ sen là 6 tháng. Chi phí trồng sen khoảng hơn 1 triệu đồng/ha và 1ha người dân thu được khoảng 4-5 tấn gương sen. Vụ Thu-Đông sen không đạt chất lượng bằng vụ Hè-Thu nhưng giá thành cao hơn rất nhiều.

Ở thời điểm hiện nay, gương sen có giá khoảng 25.000 đồng/kg. Tùy vào nhu cầu thị trường mà giá cả của sen có thể chênh lệch, nhưng theo nhiều hộ dân thì sen mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định hơn so với lúa.

Ông Trương Minh Luân, ngụ ấp Thái Quang, xã Thái Trị hồ hởi: “Gia đình tôi có hơn 1ha đất trồng sen. Vụ thu hoạch rồi, tôi lãi hơn 50 triệu đồng/ha”.

Còn ông Lê Văn Cu Ba, ngụ cùng ấp, vui vẻ cho biết: “Tôi trồng sen đã hơn 3 năm. Vụ rồi, gia đình tôi trồng 4 công sen lấy gương bán, lãi trên 20 triệu đồng. Tuy giá sen đôi lúc lên xuống thất thường nhưng gia đình vẫn tiếp tục bám trụ vì trồng sen ít tốn công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Trị - Lê Thị Lan cho biết: “Việc luân canh chuyển đổi cây trồng giúp bà con ổn định hơn về kinh tế, tạo ra nguồn thu lớn cho nhiều hộ dân. Phần lớn người dân trồng sen là những hộ dân có ít đất canh tác. Ngoài ra, trồng sen còn tạo việc làm cho một số lao động nhàn rỗi. Sau 1 vụ sen, người lao động được thuê cũng kiếm được trên 18 triệu đồng. Tuy hiệu quả kinh tế cao nhưng việc trồng sen gặp khá nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ, giá cả biến động, thời tiết làm giảm năng suất cũng như chất lượng của sen. Hiện nay, chúng tôi thành lập một tổ trồng và thu mua sen để có thể bảo đảm lợi ích cho bà con. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm để bà con yên tâm sản xuất”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích