Tiếng Việt | English

07/10/2017 - 12:08

Trọng tài viết tâm thư xin chịu kỷ luật

Mới đây, ông Vương Trọng Nghĩa - tổng trọng tài của Giải boxing vô địch quốc gia 2017 (kết thúc hôm 2-10 tại Bắc Ninh) - đã viết tâm thư gửi Tổng cục TDTT và Liên đoàn Boxing VN xin “được kỷ luật” vì ông cảm thấy đau lòng do VĐV bị tước đoạt chiến thắng.

 Đoàn Quân Đội không lên nhận cờ lưu niệm dù giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải VĐQG 2017. Ảnh: TCV 

Trong bức thư, ông Nghĩa đã xin được chịu kỷ luật bởi để xảy ra những sự cố đáng tiếc tại giải đấu. Đồng thời, ông cũng xin từ nay không tham gia bất cứ công việc nào liên quan tới boxing VN.

Điều đáng nói, bức thư của ông Nghĩa tiết lộ: “Lứa trọng tài làm nhiệm vụ tại trận đấu (Giải boxing vô địch quốc gia 2017) mới được đào tạo 4 ngày tại lớp tập huấn đầu tiên tại Quân khu 7 ba tháng trước giải đấu. Vì lý do thiếu người nên có 5 trọng tài lần đầu tiên được triệu tập không thông qua tập huấn là các trọng tài Bình, Huệ, Linh, Giang, Hưng”.

Trước đó, ở trận chung kết hạng 91kg nam tại Giải boxing vô địch quốc gia 2017, VĐV Võ Văn Quế (Quân đội) lẽ ra đã giành chiến thắng trước VĐV Lương Văn Toản (Công an nhân dân). Tuy nhiên, thay vì quyết định Quế thắng, tổ trọng tài điều khiển trận đấu đã để cho Toản thắng với tỉ số 3-2 để giành HCV.

Ngay sau khi trọng tài tuyên bố Toản chiến thắng, đoàn Quân đội không chấp nhận kết quả và khiếu nại. Ban tổ chức giải đấu với sự có mặt của lãnh đạo Liên đoàn Boxing VN, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã ngay lập tức xem lại băng ghi hình và xác nhận Võ Văn Quế mới là người chiến thắng. Nhưng thay vì thay đổi quyết định trận đấu, ban tổ chức lại trao HCV cho Lương Văn Toản.

Sau sự cố, ông Trần Minh Tiến - chủ tịch Liên đoàn Boxing VN - đã phải gửi công văn xin lỗi Cục Quân huấn - Bộ Tổng tham mưu về sai sót của tổ trọng tài khiến đoàn Quân đội bị mất HCV. Công văn ông Tiến cho biết: “Ban tổ chức đã xem lại băng ghi hình và nhận thấy VĐV đoàn Quân đội - Võ Văn Quế đã thắng. Tuy nhiên, theo luật của Liên đoàn Quyền anh thế giới (AIBA), khi kết quả trận đấu đã được công bố thì không hủy bỏ được. Ban tổ chức giải xin nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin lỗi Cục Quân huấn - Bộ Tổng tham mưu và đoàn Quân đội tham dự giải”.

Có mặt và theo dõi trực tiếp trận đấu, ông Nguyễn Hồng Minh - phó chủ tịch Liên đoàn Boxing VN - cho biết: “Xem trực tiếp trận đấu thì thấy Quế có trình độ vượt trội Toản nhưng trọng tài lại bắt để Toản thắng. Một lãnh đạo Tổng cục TDTT có mặt trong trận chung kết đã từ chối lên trao thưởng cho VĐV giành HCV bởi cho rằng nếu trao HCV tức là đồng tình với sai lầm của ban tổ chức giải. VĐV Võ Văn Quế sau đó đã không lên nhận HCB, đoàn Quân đội cũng không lên nhận cờ lưu niệm nhất toàn đoàn tại giải mà bỏ về”.

Liên tục xảy ra sự cố ở các giải boxing

Liên đoàn Boxing VN được thành lập ngày 13-9-2015, đại hội bầu ông Trần Minh Tiến (tổng giám đốc Lasta Multimedia) là chủ tịch. Ông Vũ Đức Thịnh - trưởng bộ môn boxing, Tổng cục TDTT - làm tổng thư ký.

Năm 2017, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã chấp thuận giao cho Liên đoàn Boxing đứng ra tổ chức và lo toàn bộ kinh phí tổ chức các giải boxing quốc gia như: giải VĐQG, giải vô địch trẻ quốc gia. Vậy nhưng cả hai giải đấu gần đây đều xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tại giải trẻ quốc gia vào tháng 6 đã xảy ra tình trạng HLV cầm ghế lao đến định hành hung trọng tài và mới đây tại giải VĐQG, trọng tài đã “bẻ còi” ở trận chung kết hạng 91kg./.

Khương Xuân/tuoitre.vn

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích