Tiếng Việt | English

26/06/2015 - 15:35

Trùm ma túy Tàng Keangnam bị bắt giữ như thế nào?

Chiếc xe vận chuyển 256 bánh heroin chưa kịp nổ máy, chiến sĩ cảnh sát C47 bất ngờ xuất hiện trong sự ngỡ ngàng của trùm ma túy Tàng Keangnam.

Thói chơi ngông của Tàng Keangnam

Giữa khu vực huyện miền núi Vân Hồ, tỉnh Sơn La bỗng xuất hiện một ngôi biệt thự sang trọng lấy khuôn mẫu của tòa nhà Keangnam ở Hà Nội. Ông chủ của ngôi biệt thự này mới hơn 30 tuổi, có trong tay nhiều công ty, các loại xe ô tô đắt tiền.

Ông chủ này còn có thói chơi ngông thay ô tô chưa thay áo. Trong khu vực mà đa số chỉ có người Mông sinh sống, sự giàu sang bất thường này lọt vào tầm ngắm của các trinh sát.

Điều tra xác minh, trinh sát của Cục Phòng chống tội phạm ma túy (C47) – Bộ Công an xác định, đối tượng là Tráng A Tàng (33 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) hay còn gọi “Tàng Keangnam”.


Vợ chồng Tàng Keangnam tại cơ quan điều tra

Điều đặc biệt khi xác định nhân thân của Tráng A Tàng công an được biết, hàng loạt công ty của hắn lập ra không hoạt động. Hắn ta có nhiều biểu hiện bất minh về quan hệ, kinh tế.

Thượng tá Ngô Minh Hải – Phó trưởng Phòng 2 (C47) cho biết, điều tra xác minh, Tàng thường xuyên đi xuống Hà Nội cũng như các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn.

Một đặc điểm khá đặc biệt của Tàng là thay đổi số điện thoại và ô tô liên tục nhưng những con số hắn ưa thích thì không bao giờ thay đổi như biển số xe và số điện thoại luôn có đuôi như: 59,69,79…

C47 xác minh, Tàng thường xuyên xuất cảnh sang các nước Lào, Trung Quốc. Khi đi thì bằng máy bay, còn khi về thì đi bằng ô tô qua các cửa khẩu.

Ở một địa bàn phức tạp về ma túy như Sơn La, sự giàu có bất thường, những biểu hiện đầy nghi vấn của Tàng bị C47 đặt vào tầm ngắm. Xác minh nhân thân, C47 được biết, Công an tỉnh Sơn La cũng đã lập hồ sơ theo dõi đối tượng này.

Thu thập tài liệu, chân tướng của Tàng bắt đầu lộ diện, hắn ta là đối tượng cầm đầu của một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Đường dây ma túy của hắn bao gồm những thành viên rất thân tín như bố đẻ, anh trai, vợ, em vợ…

Đặc biệt, hắn lôi kéo cả chính quyền như trưởng bản, bí thư chi bộ, công an viên làm chân rết trong đường dây của hắn.

Nói về Tráng A Tàng, Thượng tá Ngô Minh Hải nhận xét, hắn là một đối tượng rất xảo quyệt, biết mua chuộc người dân xung quanh.

Năm hắn tròn 30 tuổi, hắn tổ chức sinh nhật rất hoàng tráng, thuê ca sỹ, diễn viên ở Lào về dựng rạp, chiêu đãi miễn phí cho người dân ở trong khu vực nhiều ngày liền.

Khi cán bộ vào bản tuyên truyền chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hắn tuyên truyền rằng, thuốc của cán bộ không chất lượng. Rồi hắn thuê hẳn ô tô tổ chức đưa người dân trong bản xuống Hà Nội vào những bệnh viện uy tín để khám chữa bệnh bằng tiền túi. Rồi mua nhiều nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con trong bản.

Chính vì vậy, Tàng chiếm được lòng tin nhất định của địa phương, trong việc bầu bán trong bộ máy chính quyền, người thân của hắn đều trúng cử. Và chính những người chịu ơn hắn trở thành tai mắt, che dấu hành vi phạm tội của Tráng A Tàng.

Lọt lưới

Với tài liệu thu thập được, C47 quyết định thành lập ban chuyên án đấu tranh với “ông trùm” Tráng A Tàng.

Xác định việc đấu tranh trực tiếp với Tàng Keangnam khó khăn vì địa bàn cư trú của hắn độc đạo, mọi đi lại vào bản đều bị chúng kiểm soát, C47 quyết định không trực tiếp đấu tranh mà thực hiện chiến thuật “đánh ngược”, bắt giữ chân rết sau đó củng cố hồ sơ đấu tranh với Tráng A Tàng.

C47 nhận được thông tin, đối tượng Tàng chỉ đạo đàn em mua xe bán tải và đem sang bên Lào, gia công, gia cố xe ô tô này để tạo khoảng trống cất giấu ma túy chuyển về Việt Nam.

Hắn cũng trực tiếp sang Lào để thực hiện giám sát. Từ thông tin này, lực lượng phòng chống ma túy phối hợp với công an các tỉnh khép kín cửa khẩu Việt Nam – Lào từ Quảng Trị đến Lai Châu.

Đúng như dự đoán, sau khi thực hiện “nhồi” ma túy vào xe bán tải, đích thân Tàng lái xe qua cửa khẩu Lóng Sập (tỉnh Sơn La).

Khi xe của hắn làm thủ tục nhập cảnh thì quá trình kiểm tra bắt đầu. Tuy nhiên, trên chiếc xe bán tải đó không có lấy một mẩu vụn heroin. Tàng Keangnam đã lọt lưới trong phi vụ ma túy đó.

Thượng tá Ngô Minh Hải cho biết, phi vụ đó càng cho thấy sự xảo quyệt, tinh vi của Tráng A Tàng. Sau đó cơ quan công an xác minh thì được biết, khi xe về vùng biên giới, hắn đã chọn điểm bí mật bốc giỡ hàng rồi thuê cửu vạn xuyên rừng đưa về Việt Nam.

Cái kết của ông trùm

Quyết không để đối tượng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Thượng tá Ngô Minh Hải với vai trò Phó trưởng ban chuyên án tiếp tục cùng các thành viên tiếp tục đấu tranh và phát hiện, Tàng có mối quan hệ mật thiết với một số đối tượng ở các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn – Đây là những mắt xích của Tàng để vận chuyển hàng sang Trung Quốc.

Cuối tháng 7/2013, C47 nhận được thông tin Tàng chuẩn bị vận chuyển số hàng rất lớn về giao cho nhóm đối tượng ở Bắc Ninh.

C47 tiếp tục xác minh và được biết, thời điểm đó, Tàng đang nằm viện nhưng chỉ khoảng 1-2 ngày sau hắn sẽ xuất hiện. Cán bộ ban chuyên án xác định, rất có thể hắn sẽ lợi dụng thời gian này để móc nối, vận chuyển hàng.

Đúng như thông tin trinh sát, chiều 25/7/2013, Tráng A Tàng rời viện cùng vợ về căn nhà hắn mua ở quận Hà Đông (Hà Nội). Về đến đây, hai vợ chồng hắn không rời khỏi nhà. Tất cả mọi di biến của vợ chồng ông trùm đều được kiểm soát chặt chẽ.

Đêm 26/7/2013, chiếc xe ô tô hiệu Prado – chiếc xe mà Tàng mua để đi lại trong thời gian lưu trú tại Hà Nội lăn bánh xuôi theo hướng Bắc Ninh – Lạng Sơn, C47 xác định, đây chính là thời điểm “đẹp” giúp chúng vận chuyển hàng. Ngay lập tức, xe của trinh sát C47 lập tức bám theo.

Khi lên đến địa phận tỉnh Bắc Ninh, cán bộ công an phát hiện xe ô tô bán tải mang BKS có đuôi là 279 – một trong những quy luật dùng số của Tàng, đi theo sau xe của ông trùm.

Xác định đối tượng lái xe bán tải người dân tộc Mông cũng nằm trong tầm ngắm, C47 mới khẳng định, đây là xe vận chuyển ma túy.

Lệnh chuẩn bị chiến đấu đã sẵn sàng, tuy nhiên, cơ quan công an xác định, phải thực hiện bắt tận tay thì Tàng A Tráng mới hết đường chối cãi.

Khi đến địa phận tỉnh Bắc Ninh thì hai chiếc xe bất ngờ rẽ vào đường nhánh. Trong con đường vắng vẻ, hai chiếc xe dừng lại và áp sát vào nhau.

Tàng đổi lái xe chiếc xe bán tải chở ma túy. Tuy nhiên, khi hắn chưa kịp nổ máy thì bất ngờ cán bộ công an C47 xuất hiện hô lệnh bắt Tàng.

Trực tiếp có mặt tại thời điểm bắt Tàng, Thượng tá Hải cho biết, thời điểm đó, Tàng mất 1-2 giây ngỡ ngàng nhưng sau đó hẳn hiểu ra ngay sự việc. Hắn xác nhận chiếc xe có biển số đuôi 279 là vận chuyển ma túy, số lượng rất lớn nhưng không biết bao nhiêu vì chưa kịp kiểm đếm.

3 đối tượng trong đó có vợ chồng Tàng được đưa về trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan công an xác định trên xe có 256 bánh heroin trong đó sàn dưới của xe có 188 bánh. Ngoài ra còn thu giữ hơn 500 viên ma túy tổng hợp.

“Đây là số lượng ma túy thu giữ tại hiện trường lớn nhất tại Việt Nam thời điểm đó”, Thượng tá Hải cho biết.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã bắt thêm mắt xích trong đường dây của Tàng Keangnam.

Đây là vụ án mang tính đột phá, đánh mạnh vào nhóm đối tượng vận chuyển ma túy. Đường dây ma túy bị bóc gỡ, thêm bí thư chi bộ, công an viên… là người thân của Tàng bị bắt, chính quyền nơi đây cũng được kiện toàn. Đây là một chuyên án thành công, với những nỗ lực hết mình của cán bộ, chiến sĩ C47./.

Việt Đức/VOV.VN

Chia sẻ bài viết