Tiếng Việt | English

05/04/2017 - 22:35

Trưng bày nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Tổng Bí thư Lê Duẩn

Với gần 300 ảnh, tài liệu, triển lãm giới thiệu một cách khái quát về thân thế, sự nghiệp cũng như những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907-7/4/2017), chiều nay (5/4), Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức triển lãm “Tổng Bí thư Lê Duẩn - Cuộc đời và sự nghiệp”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Lê Duẩn
Sau khi tham quan triển lãm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xúc động ghi vào sổ cảm tưởng: “Đồng chí Lê Duẩn là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và nhân dân ta, người học trò lỗi lạc, tuyệt đối trung thành, kế tục xuất sắc lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gần 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cho tự do, hạnh phúc của nhân dân và cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa. Đảng ta, nhân dân ta mãi mãi tự hào và biết ơn sâu sắc công lao to lớn và cống hiến xuất sắc của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, noi gương các bậc tiền bối, phấn đấu hết sức mình để đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, từng bước xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết sổ cảm tưởng
Với gần 300 ảnh, tài liệu và hiện vật, triển lãm giới thiệu một cách khái quát về thân thế và sự nghiệp cách mạng, cũng như những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Triển lãm gồm 5 phần chính: Quê hương - gia đình - tuổi trẻ (1907-1927); Trưởng thành trong đấu tranh cách mạng (1928-1945); Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ở Nam Bộ (1946-1957); Lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1957-1975); Lãnh đạo nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (1976-1986). Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ nay đến đầu tháng 5/2017.

Theo bà Phạm Thị Thanh Mai – Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, một điểm đặc biệt trong triển lãm đó là ngoài khối tài liệu, hiện vật được sưu tầm tại Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng cũng như tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, triển lãm còn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất lớn từ gia đình của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Gia đình Tổng Bí thư đã cung cấp cho Ban tổ chức triển lãm những hiện vật quý, trong đó có bộ quần áo mà Tổng Bí thư Lê Duẩn đã mặc trong lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 9/9/1969.

“Nhìn lại bộ quần áo của Tổng Bí thư Lê Duẩn, công chúng cũng như những người làm công tác triển lãm vô cùng xúc động, gợi nhớ thêm về một con người có rất nhiều cống hiến đối với cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ”, bà Phạm Thị Thanh Mai chia sẻ.

Đông đảo người dân, chiến sĩ tham quan triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Lê Duẩn

Tổng Bí thư Lê Duẩn tên thật là Lê Văn Nhuận, sinh ngày 7/4/1907, trong một gia đình lao động có truyền thống yêu nước tại làng Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Duẩn gắn liền với những bước ngoặt lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỉ XX; với nhiều trọng trách được Đảng và nhân dân tin cậy, giao phó như: Ủy viên Ban Tuyên huấn Xứ ủy Bắc Kỳ (năm 1931); Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ (năm 1937); Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng (năm 1939); Bí thư Xứ ủy Nam Bộ (1946-1951); Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư Trung ương Cục Miền Nam (năm 1951); Bí thư thứ Nhất, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1960-1986). Bên cạnh những đóng góp to lớn đối với cách mạng Việt Nam, đồng chí còn có nhiều đóng góp cho phong trào cộng sản, công nhân quốc tế./.

Kim Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết