Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 14:17

Trung- Mỹ tố nhau quân sự hóa tình hình Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31/7 tố cáo Mỹ có ý định quân sự hóa tình hình Biển Đông.

Theo AP, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố: “Mỹ đã cố tình không tôn trọng và xuyên tạc sự thật cũng như thổi phồng mối đe dọa về quân sự của Trung Quốc nhằm gây bất hòa giữa Trung Quốc và những nước láng giềng ở Biển Đông. Chúng tôi cực lực lên án hành vi này”.


Hành vi cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh AP)

Ngoài ra, ông Dương cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ đưa máy bay trinh sát vào khu vực Biển Đông, tăng cường mối quan hệ quốc phòng với Philippines và các nước khác trong khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự làm leo thang căng thẳng và gây ra nguy cơ đối đầu trên không và trên biển.

“Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành vi quân sự hóa của Mỹ ở Biển Đông”, ông Dương nói: “Những hành vi này của Mỹ sẽ khiến các nước buộc phải nghi ngờ rằng có phải Mỹ chỉ muốn gây ra hỗn loạn trong khu vực?”.

Tuyên bố của ông Dương được đưa ra sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc cải tạo các bãi đá ở Biển Đông và nhấn mạnh, hành động này là vi phạm các quy định quốc tế và có thể gây bất ổn toàn cầu.

Ông Harris khẳng định Biển Đông giờ là “điểm nóng căng thẳng giữa các nước mong muốn duy trì hiện trạng trong khu vực và Trung Quốc, nước chỉ muốn thay đổi hiện trạng này vì lợi ích hẹp hòi của mình”.

Đáp lại lời những cáo buộc của ông Dương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định, kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2, Mỹ luôn đóng vai trò then chốt trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Thái Bình Dương giúp thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực.

Ông Toner lên tiếng kêu gọi các nước tham gia tranh chấp ở Biển Đông cũng giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết