Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 11:30

Trung Quốc ban bố cảnh báo màu cam về ô nhiễm không khí

Trung tâm khí tượng học quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 4/12 ban bố cảnh báo màu cam về ô nhiễm không khí, theo đó một số khu vực ở miền Bắc Trung Quốc sẽ trải qua thêm một ngày khói mù dày đặc.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đang ở mức báo động. (Nguồn: Shutterstock.com)NMC cho biết khói mù nghiêm trọng sẽ tiếp tục xảy ra tại một số nơi như thủ đô Bắc Kinh và các thành phố Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam và Sơn Tây từ sáng 4/12 đến sáng 5/12.

Ở khu vực trung tâm và Nam thành phố Hà Bắc sẽ chứng kiến nồng độ PM2.5 (nồng độ các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet) trong không khí cao hơn 500 mg/m3, với tầm nhìn giảm xuống dưới 200m. NMC dự báo một khối không khí lạnh xuất hiện vào chiều 5/12 sẽ giúp làm loãng khói mù.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết theo màu gồm 4 bậc, mức nghiêm trọng nhất là màu đỏ, tiếp theo là cam, vàng và xanh lơ. Cảnh báo màu cam đồng nghĩa với tình trạng ô nhiễm nặng - nồng độ PM2.5 trong không khí cao hơn 150mg/m3 trong ba ngày liên tiếp.

Khi mức cảnh báo này được đưa ra, các hoạt động ngoài trời của các trường học sẽ bị hủy và các dự án xây dựng phải tạm ngừng.

Tại Bắc Kinh, các nhà trẻ, trường tiểu học và trung học cơ sở được khuyến cáo giảm các hoạt động ngoài trời, trong khi các phương tiện loại lớn như xe rác đã bị cấm hoạt động từ ngày 2/12. Trong khi đó, thành phố Hà Bắc đã ra lệnh đóng cửa một số đoạn đường cao tốc để giảm lưu thông.

Sau khi trải qua một loạt đợt ô nhiễm khói mù gần đây, chính quyền Trung Quốc đã ngày càng nhạy cảm với các nguy hiểm đối với sức khỏe người dân.

Đáp lại những lo ngại của dân chúng, chính phủ dự định cắt giảm ít nhất 10% nồng độ PM cho phép tại các thành phố lớn vào năm 2017./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết