Tiếng Việt | English

05/03/2018 - 14:33

Trung Quốc cam kết đẩy mạnh đổi mới và cải thiện môi trường

Theo Tân Hoa xã, ngày 05/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bày tỏ tin tưởng năng lực của Trung Quốc trong việc ngăn ngừa các nguy cơ mang tính hệ thống.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong báo cáo chính phủ tại Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc có đủ năng lực chặn đứng các nguy cơ hệ thống.

Theo ông, các nguy cơ kinh tế và tài chính của Trung Quốc là hoàn toàn có thể xử lý được. Điều nước này cần làm là giải quyết cả các dấu hiệu lẫn nguyên nhân, cũng như thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm xóa bỏ những nguy cơ tiềm tàng.

Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật như gây quỹ bất hợp pháp, gian lận tài chính.

Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp trong công tác quản lý tài chính, cải thiện quản lý hoạt động ngân hàng ngầm, tài chính mạng, các công ty tài chính và cải thiện hơn nữa quy định tài chính.

Ông cũng nhấn mạnh đến việc ngăn ngừa và tháo gỡ nguy cơ nợ ở chính quyền địa phương.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết cải thiện cơ chế để đảm bảo tài chính cho chính quyền địa phương.

Dự kiến trong năm nay, trái phiếu đặc biệt của chính phủ địa phương sẽ được phát hành ở mức 1.350 tỉ nhân dân tệ (tương đương 213 tỉ USD), tăng 550 tỉ nhân dân tệ (khoảng 86,9 tỉ USD) so với năm ngoái.

Theo quan chức này, số trái phiếu đặc biệt trên sẽ được dùng hỗ trợ tài chính trong việc thực hiện các dự án hiện nay và phạm vi sử dụng cũng sẽ được mở rộng một cách phù hợp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn trong việc triển khai chiến lược phát triển lấy đổi mới làm động lực, tiếp tục góp phần giúp nền kinh tế nước này trở nên đổi mới và cạnh tranh.

Các nhóm và lãnh đạo đổi mới sẽ được trao thêm quyền đưa ra quyết định liên quan đến lộ trình công nghệ bởi họ đã sở hữu sẵn nguồn nhân lực, tài chính và các nguồn lực khác.

Trung Quốc khuyến khích các du học sinh về nước để theo đuổi kinh doanh và các dự án đổi mới khác, đồng thời sẽ thu hút thêm các tài năng ngoài nước.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ thiết lập một quỹ bảo lãnh tài chính nhà nước, trong đó hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới được niêm yết, cũng như mở rộng chính sách thuế ưu đãi cho các dự án vốn đầu tư mạo hiểm và đầu tư khởi nghiệp.

Về vấn đề môi trường, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay Trung Quốc sẽ cắt giảm 3% lượng khí thải SO2 và N2O và tiếp tục giảm mật độ bụi PM2.5 tại các khu vực quan trọng.

Nước này sẽ khuyến khích nâng cấp công nghiệp thép và các lĩnh vực khác để đạt được lượng khí thải thấp, tiếp tục ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm đất và nước. Chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.

Trong năm nay, hơn 6,67 triệu hecta đất sẽ được trồng rừng, việc luân canh và thử nghiệm đất hoang sẽ được tăng lên để phủ xanh 2 triệu hecta đất nông nghiệp./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết