Tiếng Việt | English

15/07/2017 - 20:21

Trung Quốc chủ trương tăng cường hợp tác sâu rộng với ASEAN

Trung Quốc cần hợp tác sâu rộng hơn với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đạt được sự phát triển chung trong bối cảnh khối này kỷ niệm 50 năm thành lập trong năm nay.

Đại diện thường trực 10 nước thành viên ASEAN, các quan chức cấp cao của Ban Thư ký ASEAN và các đại diện thuộc Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây là lời kêu gọi của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Từ Bộ đưa ra tại Hội thảo "ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập: Một chương mới cho quan hệ Trung Quốc-ASEAN" diễn ra ngày 14/7.

Đại sứ Từ Bộ cho rằng Trung Quốc và ASEAN cần nhanh chóng nắm bắt những cơ hội để đưa các mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Hai bên cần thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực kết nối, năng lực sản xuất, xúc tiến thương mại và đầu tư, đồng thời gặt hái lợi ích từ nghị định thư được nâng cấp trong Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN.

Theo ông Từ Bộ, 2 nền kinh tế cần kết hợp sức mạnh và tiềm năng của mình để thực hiện những nỗ lực đó.

Ông cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy và hỗ trợ sự tăng trưởng của các khuôn khổ tiểu vùng như Hợp tác Lan Thương-Mekong, Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA),... để hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển trong khối ASEAN và tiến tới xây dựng cộng đồng ASEAN.

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN còn cho rằng việc ưu tiên đối thoại để giải quyết các vấn đề khu vực, tôn trọng điều kiện quốc gia và các mối quan tâm của nhau cũng là một phần nỗ lực cần được thực thi để cải thiện mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN.

Theo ông, mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN là một bộ phận không thể tách rời trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên.

Năm 1991, Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối thoại với ASEAN và 2 bên đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2003.

Hiện Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.

Năm 2016, thương mại hai chiều đã đạt kỷ lục 452,2 tỷ USD. Tính đến cuối tháng Năm vừa qua, đầu tư hai chiều đã vượt quá 183 tỷ USD./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết