Tiếng Việt | English

12/12/2015 - 06:17

Trung Quốc giảm giá đồng NDT xuống thấp nhất trong 4 năm

Ngày 11-12, Trung Quốc lại giảm phá đồng nhân dân tệ (NDT) xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua so với đồng USD.

Theo AFP, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hạ giá đồng NDT xuống mức 1 USD đổi được 6,435 NDT, mức thấp nhất kể từ ngày 5-8-2011. Như vậy trong một tuần qua giá đồng NDT giảm tới 8%, mức giảm kỷ lục kể từ tháng 8.

Reuters đưa tin trước đó trên các thị trường tài chính đã có tin đồn Trung Quốc sẽ lại giá phá đồng NDT để kích thích tăng trưởng. Các chuyên gia tài chính nhận định và diễn biến của đồng tiền Trung Quốc trong suốt tuần này đã chứng minh tin đồn trên là đúng.

Trong tháng 8, PBoC phá giá đồng NDT gần 5% trong một tuần khiến thị trường tài chính khu vực dậy sóng.

Động thái giảm giá đồng NDT hôm nay diễn ra chỉ vài ngày sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa đồng tiền Trung Quốc vào giỏ tiền dự trữ quốc tế.

Trong quý 3-2015, GDP Trung Quốc sụt giảm xuống 6,9%, lần đầu tiên không đạt mức 7% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Giới đầu tư lo ngại nguy cơ nền kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” (nền kinh tế chuyển đổi nhanh từ tăng trưởng mạnh xuống tăng trưởng yếu, tiến sát đến suy thoái).

Hôm qua, chính quyền Trung Quốc cũng cho biết xuất khẩu nước này trong tháng 11 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ năm liên tiếp xuất khẩu Trung Quốc sụt giảm. Nhập khẩu cũng sụt 8,7% so với cùng kỳ.

Nguyệt Phương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết