Tiếng Việt | English

25/05/2017 - 23:25

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản thận trọng với vấn đề phòng thủ tên lửa

Tên lửa Patriot PAC-3 được triển khai ở Bộ quốc phòng Nhật Bản. (Nguồn: AP)

Ngày 25/5, Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản hành động thận trọng sau khi các nguồn tin chính phủ và công nghiệp quốc phòng tại Tokyo đưa tin về việc các công ty của Mỹ và Nhật Bản đang hợp tác trong những dự án phát triển hệ thống radar phòng thủ tên lửa mới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường cho rằng việc tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa là một vấn đề liên quan đến sự kiên định và niềm tin chiến lược giữa các nước, do đó cần phải thận trọng khi xử lý vấn đề này.

Ông nhấn mạnh: "Vì các lý do lịch sử, những động thái liên quan của Nhật Bản trong lĩnh vực quân sự và an ninh luôn thu hút sự quan tâm chặt chẽ của các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế."

Do đó, ông Nhiệm Quốc Cường cho rằng Tokyo cần hành động "một cách thận trọng" trong vấn đề phòng thủ tên lửa.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra 2 ngày sau khi các nguồn tin chính phủ và công nghiệp quốc phòng tại Tokyo cho biết công ty Raytheon và Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong những dự án phát triển hệ thống radar mới, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Tokyo trước các cuộc tấn công tên lửa của Triều Tiên.

Cụ thể, Công ty Raytheon hợp tác với Tập đoàn điện tử Mitsubishi, còn tập đoàn Lockheed hợp tác với công ty Fujitsu trong dự án nêu trên.

Dự án này mở rộng phạm vi của hệ thống radar dò tìm và nhằm mục tiêu trên biển của Nhật Bản.

Một số nguồn tin khác cho biết Nhật Bản mong muốn hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore đi vào hoạt động muộn nhất là trước năm 2023.

Tuy nhiên, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay Tokyo hiện chưa có kế hoạch cụ thể nào cho việc hợp tác với Washington về hệ thống radar này.

Hiện Trung Quốc cũng đang phản đối mạnh mẽ việc triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, cho rằng điều này ảnh hưởng đến an ninh của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Washington và Seoul lập luận rằng việc bố trí THAAD chỉ nhằm phòng vệ trước mối đe dọa từ các tên lửa của Bình Nhưỡng./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết