Tiếng Việt | English

14/12/2017 - 22:25

Trung Quốc kêu gọi sớm nối lại đối thoại giữa Israel và Palestine

Trung Quốc ngày 14/12 đã kêu gọi sớm nối lại đối thoại giữa Israel và Palestine để tạo cơ hội cho một giải pháp toàn diện và công bằng về vấn đề Palestine.


Cảnh sát Israel khống chế người biểu tình bạo động tại Đông Jerusalem. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nước này hiểu quan ngại của các nước Hồi giáo về vấn đề quy chế của Jerusalem, đồng thời kêu gọi một giải pháp về vấn đề này phù hợp với những nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc và sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Lục Khảng, Trung Quốc ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập có chủ quyền đầy đủ trên cơ sở những đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại khắp các vùng lãnh thổ Palestine và các nước Arab cũng như sự chỉ trích gay gắt của nhiều nước trên thế giới. Đa phần dư luận coi đây là một bước đi nguy hiểm, không chỉ đe dọa tiến trình hòa bình Trung Đông mà còn có nguy cơ làm bùng phát làn sóng bạo lực nghiêm trọng giữa người Palestine và Israel, giữa cộng đồng Do Thái và Arab.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ngày 13/12 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo hơn 50 quốc gia thành viên đã ra tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine.

Lâu nay, quy chế chính thức của Jerusalem là vấn đề hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine. Israel coi Jerusalem là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của mình, trong khi người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Giới phân tích Mỹ nhận định động thái trên của Tổng thống Trump có thể gây phức tạp quan hệ giữa Mỹ với các nước Hồi giáo tại Trung Đông và thậm chí loại Washington khỏi các cuộc đối thoại hòa bình Trung Đông.

Chuyên gia Darrell West thuộc Viện Brookings cho rằng quyết định của Tổng thống Trump khiến các nước Hồi giáo cho rằng Mỹ thiên vị và không phải là một nhà trung gian hòa giải công bằng trong chính sách Trung Đông. Ông West cũng cho rằng kế hoạch của nhà lãnh đạo Mỹ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem sẽ cản trở các nỗ lực hòa bình.

Trong khi đó, bà Dalia Dassa Kaye, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển về chính sách công Trung Đông nhận định nếu ông Trump chỉ công nhận lập trường của Israel đối với Jerusalem, quyết định này sẽ vấp phải sự chỉ trích rộng rãi trong khu vực và toàn cầu, theo đó có nguy cơ thổi bùng căng thẳng khu vực và gia tăng tâm lý bài Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết