Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 23:50

Trung Quốc không chấp nhận biện pháp quân sự đối với Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn Nhân dân Nhật báo cho biết trong cuộc Hội thảo về tình hình quốc tế 2017 và chính sách ngoại giao của Trung Quốc tổ chức ngày 9/12, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan, các bên vẫn bày tỏ quan điểm cứng rắn, đối đầu. Tuy nhiên, hy vọng hòa bình vẫn chưa tắt, triển vọng đàm phán vẫn còn và lựa chọn biện pháp quân sự là điều không thể chấp nhận được.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong bước tiếp theo, các bên cần nghiêm túc thực hiện sáng kiến "cùng ngừng" do Trung Quốc đề xuất, theo đó Triều Tiên tạm ngừng các hoạt động phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân, còn Mỹ và Hàn Quốc tạm ngừng tập trận quy mô lớn, nhằm làm giảm căng thẳng, tạo điều kiện cần thiết cho việc khôi phục đàm phán. Bên cạnh đó, ông Vương Nghị cũng cho rằng cho rằng Trung Quốc đã nỗ lực nhiều trong vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cần tuân theo nguyên tắc chung là tuân thủ tinh thần, quy định trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Các nghị quyết này đại diện cho ý chí chung của cộng đồng quốc tế, là trách nhiệm quốc tế mà các bên liên quan đều phải tuân thủ. Trung Quốc không tán thành bất cứ bên nào đưa ra yêu cầu không phù hợp hoặc thực hiện các biện pháp nằm ngoài những nghị quyết này, thậm chí áp dụng hành động đơn phương, bởi như vậy sẽ phá hoại sự đoàn kết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của nước khác.

Trước đó, ngày 8/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định với tư cách là những bên liên quan trực tiếp trong vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Triều Tiên cần giải quyết các vấn đề của họ thông qua đối thoại và thảo luận.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ nước này đang nỗ lực để giúp Mỹ và Triều Tiên giải quyết khác biệt thông qua đối thoại, đồng thời hoan nghênh các bên khác, trong đó có Nga, nỗ lực để đưa vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên quay lại bàn đàm phán và tham vấn trong thời gian sớm nhất.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu ngày 08/12 khi tham dự cuộc họp Hội đồng ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thành phố Vienna (Áo), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng cơ hội tiến hành đối thoại để giải quyết căng thẳng liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện không nhiều.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Triều Tiên từng tuyên bố họ cần sự đảm bảo an ninh, nhất là trong bối cảnh Washington đang tìm cách rút khỏi các thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran. Theo ông, vào thời điểm hiện tại, sẽ khó khăn hơn trong việc tạo điều kiện để nối lại đối thoại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết