Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 05:40

Trung Quốc lên tiếng về quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

 

Toàn cảnh đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Theo THX, ngày 15/2, Trung Quốc đã hối thúc phía Nhật Bản tôn trọng sự thật và giáo dục thế hệ trẻ bằng quan điểm lịch sử đúng đắn.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến chương trình hướng dẫn giảng dạy mới của Nhật Bản, trong đó có quần đảo Điếu Ngư mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, trong khi Nhật Bản đang kiểm soát và gọi là Sen​kaku.

Ông Cảnh Sảng nêu rõ: “Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản tôn trọng sự thật lịch sử, dừng các hành động khiêu khích, cũng như giáo dục thế trẻ với quan điểm lịch sử đúng đắn và cho thấy sự chân thành trong việc cải thiện quan hệ Trung-Nhật."

Trước đó, Bộ Giáo dục Nhật Bản hôm 14/2 đã ban hành một bản dự thảo chương trình hướng dẫn giảng dạy mới, trong đó yêu cầu các trường tiểu học và cấp 2 giảng dạy rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và quần đảo Dokdo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc trong phía Tokyo tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima là lãnh thổ “cố hữu” của Nhật Bản./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết