Tiếng Việt | English

17/09/2018 - 20:20

Trung Quốc lên tiếng về Thượng đỉnh liên Triều lần 3 sắp diễn ra

Ngay trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm nay giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, dư luận Trung Quốc có nhiều kỳ vọng tốt đẹp về sự kiện này.

Chỉ một ngày trước thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng, dư luận quốc gia láng giềng là Trung Quốc cũng bày tỏ kỳ vọng cao về cuộc gặp lần này và mong muốn cuộc gặp sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa và xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng. Ảnh: Onlanka

Hôm nay (17/9), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc luôn quan tâm chặt chẽ đến các động thái trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là các động thái tích cực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian gần đây. Việc lãnh đạo hai nước có thể gặp nhau tại Bình Nhưỡng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc hy vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Bình Nhưỡng sắp tới sẽ đạt được những kết quả tích cực, phát huy vai trò trong việc đẩy mạnh hơn nữa giao lưu phối hợp, củng cố và duy trì cục diện hòa hoãn hiện nay trên bán đảo, thông qua biện pháp chính trị giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”. 

Trong khi đó, báo giới và học giả Trung Quốc cũng đánh giá cao cuộc gặp lần này. Tân Hoa xã có bài phân tích cho rằng, với cuộc gặp lần thứ 3 trong năm, Hàn Quốc được dự đoán sẽ đóng vai trò trung gian, là động lực phá vỡ thế bế tắc hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên.

Đồng tình với quan điểm này, học giả Thành Hiểu Hà – Phó Viện trưởng Viện quan hệ quốc tế thuộc Đại học nhân dân Trung Quốc cho rằng, Hàn Quốc đang từng bước chuyển đổi vai trò của mình, vốn dĩ từ một đối thủ cạnh tranh chiến lược với Triều Tiên từng bước trở thành người hòa đàm, xúc tiến hòa bình sau khi Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền.

Ông Thành Hiểu Hà nói:“Hàn Quốc đang thử cố gắng trở thành đối tác đối thoại với Triều Tiên, hay nói cách khác Hàn Quốc đang đóng vai trò của người thứ ba – vai trò thúc đẩy đàm phán hòa bình”. 

Có thể thấy, dư luận Trung Quốc đánh giá cao Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần này, tuy nhiên theo các chuyên gia những khó khăn mà ông Moon Jae-in sẽ phải đối mặt cũng sẽ không hề nhỏ khi quan hệ Mỹ-Triều đang có nhiều dấu hiệu trục trặc, đơn cử là các chỉ trích lẫn nhau giữa hai bên thời gian gần đây cũng như việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm đến Bình Nhưỡng (24/8). 

Dự kiến, ngày mai Tổng thống Moon Jae-in sẽ cùng với 200 quan chức Hàn Quốc tham dự Thượng đỉnh liên Triều lần 3 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng trong thời gian 3 ngày./.

Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết