Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 19:01

Trung Quốc-Malaysia đạt nhiều thỏa thuận thúc đẩy quan hệ song phương

Thủ tướng Malaysia bày tỏ tin tưởng Bắc Kinh sẽ có cái nhìn thông cảm đối với những khó khăn tài chính mà Kuala Lumpur gặp phải và cả những vấn đề hai nước cần phải giải quyết.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ngày 20/8. (Nguồn: AFP)

Trung Quốc và Malaysia đã đạt được nhiều thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương nhân chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tới Bắc Kinh lần này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Malaysia Mahathir Mohamad tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ngày 20/8, ông Lý Khắc Cường khẳng định Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác kinh tế với Malaysia.

Theo ông, những thỏa thuận mà hai bên đã đạt được trong chuyến thăm của ông Mahathir với Bắc Kinh lần này cho thấy hai nước sẽ tiếp tục củng cố tình hữu nghị lâu dài.

Về phần mình, ông Mahathir khẳng định chuyến thăm của ông tới Trung Quốc lần này đạt được nhiều kết quả.

Thủ tướng Malaysia bày tỏ tin tưởng Bắc Kinh sẽ có cái nhìn thông cảm đối với những khó khăn tài chính mà Kuala Lumpur gặp phải và cả những vấn đề hai nước cần phải giải quyết.

Trong chuyến thăm này, ông Mahathir hy vọng có thể đàm phán lại nhiều điều khoản trong các thỏa thuận với Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp báo, các Thủ tướng Trung Quốc và Malaysia cũng nhất trí ủng hộ tự do hóa thương mại, nhưng đảm bảo tính công bằng.

Chuyến thăm của ông Mahathir tới Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước trở nên căng thẳng kể từ sau khi ông Mahathir lên nắm quyền hồi tháng 5/2018 và đưa ra quyết định đình chỉ một số dự án đầu tư của Trung Quốc, vốn được thông qua dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Chỉ vài ngày trước khi tới Bắc Kinh, Thủ tướng Mahathir tuyên bố Malaysia muốn hủy dự án Đường sắt Bờ biển phía Đông trị giá 20 tỉ USD và hai dự án đường ống dẫn khí đốt trị giá 2,3 tỉ USD do Trung Quốc tài trợ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết